Y tế

Cứu sống bé sơ sinh bị xuất huyết não nguy kịch

12:11, 04/07/2023
Trước đó bé Xồng Bá A. (26 ngày tuổi) trú xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn được bố mẹ đưa đến Bệnh viện sản nhi Nghệ An trong tình trạng quấy khóc từng cơn, mệt dần, da xanh nhợt tăng lên và bú kém, nôn trớ. Bệnh nhi được chuyển khoa Hồi sức Ngoại khoa theo dõi, an thần, đặt ống nội khí quản thở máy kiểm soát hô hấp, đặt huyết áp động mạch xâm lấn theo dõi huyết động liên tục, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm để truyền thuốc cấp cứu. Những chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cấp cứu được thực hiện.

Hình ảnh phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh nhu mô não thùy đỉnh chẩm trái có khối xuất huyết kích thước 35x34x42mm, phù não gây đè ép xẹp não thất bên trái, đẩy lệch đường giữa sang phải 11mm, tụ máu dưới màng cứng. Bệnh nhi được điều trị tích cực tình trạng tăng áp lực nội sọ. Nhận định tình trạng mạch máu não của bệnh nhi có thể bị vỡ gây chảy máu não và màng não, có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh, cuộc hội chẩn giữa Ban Giám đốc BV, khoa Hồi sức Ngoại, khoa Chấn thương, Gây mê và các phòng chức năng liên quan đã đi đến thống nhất: dù nguy cơ tử vong trong và sau mổ của trẻ rất cao; nhưng phương án tối ưu nhất là chuyển mổ sọ não cấp cứu, cứu trẻ bằng mọi cách.

Sau thời gian điều trị tích cực, bé A. đã được xuất viện.

Sau khi thuyết phục bố mẹ để cháu A. được phẫu thuật. Ngày16/6, bé Xồng Bá A. lên khoa gây mê, bước vào cuộc đại phẫu sọ não. Các bác sĩ khẩn trương bước vào ca mổ với quyết tâm mãnh liệt sẽ cứu sống được bệnh nhân. 

Với sự phối hợp của 3 chuyên khoa: Phẫu thuật viên khoa Chấn thương; Khoa Gây mê; Khoa Hồi sức Ngoại khoa, sau 3 giờ phẫu thuật cấp cứu liên tục, tình trạng xuất huyết não của bệnh nhi đã được kiểm soát. Sau phẫu thuật, trẻ phải thở máy, theo dõi sát, kiểm soát liên tục các chức năng sống, hồi sức tích cực. 

Vượt qua giai đoạn nguy kịch sau những ngày hồi sức tích cực, bé A. đã bú mẹ tốt, chơi ngoan. Ngày 30/6, chú bé Xồng Bá Anh đã được về nhà.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện