Y tế

Uống nước nấu cây mú từn, bệnh nhân 39 tuổi nhập viện trong tình trạng loạn thần kinh

11:08, 14/07/2023
Huyện Quỳ Châu vừa có thêm một bệnh nhân ngộ độc do uống nước nấu từ cây rừng có tên mú từn.

Ông Lô Thanh Quý - Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu vừa xác nhận thông tin, sáng ngày 14/7 Trung tâm tiếp nhận cấp cứu ban đầu cho một bệnh nhân ngộ độc được xác định là uống nước nấu từ loại cây rừng có tên mú từn. 

Bệnh nhân là anh Lim Văn X,  trú tại bản Kẻ Nính xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu. Theo báo cáo của Trung tâm y tế Quỳ Châu, bệnh nhân bị đau xương khớp đã lâu, một tuần nay đun cây mú từn tươi uống thấy đỡ đau. Khoảng 1h20 sáng ngày 14/7/2023 bệnh nhân đang ngủ liền bật dậy nói lảm nhảm lung tung và sau đó quấy phá, lên cơn loạn thần, kích thích vật vã, nóng nảy, nói nhảm không đúng chủ đề.

Cây mú từn được đồn thổi là loại cây có nhiều công dụng đối với sức khỏe nam giới. 

Cũng theo Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu, thời gian gần đây trên địa bàn huyện Quỳ Châu cũng đã xảy ra một vụ ngộ độc do uống nước nấu từ cây mú từn với các biểu hiện tương tự. Cụ thể, ngày 25/6/2023, anh Vi Văn T và vợ là chị Vi Thị X, bản Xăng Cọc, xã Châu Bính cũng đã lấy rễ mú từn từ rừng về phơi khô đem đun nước uống, hơn 10 tiếng đồng hồ sau khi uống, cả hai vợ chồng đều có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, bước đi loạng choạng…Sau khi được cấp cứu T được giải độc còn chị X bị nặng hơn phải điều trị loạn thần tại  Bệnh viện Tâm thần Nghệ An.

Mú từn là loại nam dược xuất hiện khá nhiều ở vùng núi phía Tây Bắc Nghệ An; Đó là loại cây có nhiều công dụng đối với sức khỏe nam giới. Tuy nhiên, mỗi người dân cần lưu ý không nên quá lạm dụng và sử dụng quá liều lượng sẽ gây ra tác hại không mong muốn./.

 

Bé Vinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện