Y tế

8 cách khắc phục ngủ ngáy

07:13, 12/08/2023
Thay đổi vị trí ngủ, tránh uống rượu trước khi ngủ, dùng miếng dán mũi hoặc mang dụng cụ miệng... là các biện pháp khắc phục ngủ ngáy.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bác sĩ Đoàn Thu Hồng, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, cho biết ngủ ngáy là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến hơn 50% nam giới, khoảng 40% phụ nữ và hơn 25% trẻ em. Ngáy xảy ra khi các mô phía sau cổ họng, gần đường hô hấp, rung lên khi thở lúc ngủ. Đối với một số người, tình trạng ngủ ngáy chỉ thỉnh thoảng mới xảy ra, song với những người khác lại là vấn đề mãn tính, ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng giấc ngủ, gây khó chịu cho bạn cùng giường.

Có ba kiểu ngủ ngáy, bao gồm: Ngáy nhẹ, không thường xuyên, thỉnh thoảng xảy ra; ngáy nhiều, xảy ra nhiều hơn ba đêm mỗi tuần; ngáy liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, nguyên nhân do một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Các phương pháp điều trị khác nhau dựa trên mức độ nghiêm trọng của chứng ngủ ngáy. Trong một số trường hợp, thay đổi lối sống có thể giúp ngăn chặn việc này. Một số biện pháp khắc phục bạn có thể thử, như sau:

Thay đổi vị trí ngủ

Khi ngủ, các mô trong cổ họng sẽ được thư giãn. Nếu các mô này giãn ra đủ để chặn một phần đường thở thì chứng ngáy có thể xảy ra. Nằm ngửa khi ngủ có thể làm trầm trọng thêm chứng ngáy, thay vào đó, bạn hãy thử ngủ nghiêng nếu có thể.

Điều chỉnh độ cao gối đầu

Nâng đầu cao hơn vài centimet, bằng gối hoặc bằng giường giúp giữ cho đường thở thông thoáng và loại bỏ hoàn toàn chứng ngáy.

Tránh uống rượu trước khi đi ngủ

Rượu làm cho các cơ trong cổ họng giãn ra, từ đó dẫn đến ngủ ngáy. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Tránh uống rượu trước khi đi ngủ làm giảm nguy cơ ngủ ngáy.

Từ bỏ hút thuốc

Hút thuốc dẫn đến kích ứng cổ họng, gây viêm các mô, dẫn đến ngáy. Nhiều nghiên cứu chỉ ra những người hút thuốc có nguy cơ ngủ ngáy cao hơn gấp đôi so với những người không hút thuốc. Nếu bỏ thuốc lá, bạn có thể giảm ngứa cổ họng và hết ngáy hoàn toàn.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Những người thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ hơn những người duy trì cân nặng hợp lý. Vì vậy, việc duy trì cân nặng hợp lý có thể giúp tránh được tình trạng ngáy ngủ.

Điều trị dị ứng

Dị ứng có thể thu hẹp đường thở và làm tăng nguy cơ ngủ ngáy. Điều trị dị ứng bằng cách dùng thuốc dị ứng, sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc giảm các chất gây dị ứng trong môi trường sống có thể làm giảm sưng tấy trong đường thở, từ đó giảm hoặc loại bỏ được chứng ngáy ngủ. Các chất gây dị ứng trong không khí mà bạn có thể hạn chế bao gồm khói bụi, bụi bẩn và phấn hoa.

Dùng miếng dán mũi

Miếng dán mũi có thể giúp mở rộng đường thở trong mũi, làm tăng luồng không khí và ngăn ngáy ngủ. Mua miếng dán mũi ở các hiệu thuốc không kê đơn.

Mang dụng cụ miệng

Dụng cụ miệng là một máng ngậm đeo khi ngủ, giữ cho hàm dưới hướng về phía trước và di chuyển các mô trong cổ họng ra khỏi đường thở. Nếu thử dùng, bạn nên sử lựa chọn dụng cụ uy tín, đảm bảo chất lượng y tế.

Khi có các dấu hiệu thức dậy thở hổn hển hoặc nghẹt thở vào ban đêm (hoặc bạn cùng giường nói rằng bạn gặp phải những triệu chứng này); ngáy nhiều hơn ba lần một tuần và nó làm gián đoạn giấc ngủ, nên đi gặp bác sĩ. Ngoài ra, nếu tiếng ngáy to, thức dậy với những cơn đau đầu, cảm thấy buồn ngủ quá mức vào ban ngày và khó tập trung, là những triệu chứng cho thấy một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, như chứng ngưng thở khi ngủ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện