Y tế

Hy hữu: Xương cá xuyên thủng gây áp xe gan

06:23, 12/09/2023
Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện ĐKTP Vinh cơ sở 2 (Địa chỉ: 31 Lê Ninh, Quán Bàu, TP Vinh) vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị áp xe gan do hóc xương cá nhưng không hay biết.

Theo đó, bệnh nhân nam 53 tuổi vào viện với triệu chứng sốt cao rét run, đau bụng hạ sườn T.  Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị áp-xe gan T do dị vật ổ bụng găm vào ổ áp-xe.

Siêu âm thấy hình ảnh áp-xe gan T. (Hình ảnh chụp CT.Scanner)
Siêu âm thấy hình ảnh áp-xe gan T. (Hình ảnh chụp CT.Scanner)

Qua khai thác, bệnh nhân không có tiền sử nuốt phải xương cá hay vật gì cứng gì. Bệnh nhân có triệu chứng đau hạ sườn T khoảng 12 ngày kèm theo sốt ớn lạnh.

Sau 1 giờ phẫu thuật nội soi, ekip đã phẫu thuật thành công dẫn lưu ổ áp xe gan T, lấy ra 1 xương cá dài 4cm. May mắn xương không đâm vào các mạch máu lớn.

Xương cá dài khoảng 4cm được gắp từ trong ổ bụng.
Xương cá dài khoảng 4cm được gắp từ trong ổ bụng.

Tình trạng bênh nhân sau phẫu thuật diễn biến ổn định, hết đau, không sốt.

"Đây là trường hợp hy hữu khi ăn uống bệnh nhân nuốt phải xương cá khi nào không biết. Xương cá xuyên thủng dạ dày, sau đó đâm vào gan lâu ngày tạo thành ổ áp xe. May mắn bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời, ổ áp xe chưa vỡ nên cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi" – BS.CKII Bùi Danh Ánh - Phụ trách Khoa Ngoại Tổng hợp 2 chia sẻ.

Qua trường hợp này, chuyên gia khuyến cáo người dân khi ăn, uống phải tập trung, cần nhai kỹ tránh bỏ sót những xương lớn, khi ngủ không ngậm tăm… Nếu có nghi ngờ nuốt phải xương hoặc dị vật trong quá trình ăn uống, người dân cần sớm đến cơ sở y tế để được thăm khám tư vấn, gắp xương hoặc dị vật sớm đối với những xương lớn có nguy cơ chọc thủng tiêu hóa, theo dõi sự di chuyển của xương đối với những xương nhỏ không sắc nhọn.

Hồng Sơn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện