Y tế

Cứu sống trẻ bị nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”

10:42, 01/11/2023

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi V.T.N.T (4 tuổi ở huyện Con Cuông, Nghệ An) mắc bệnh Whitmore - Vi khuẩn ăn thịt người.

Theo lời kể của gia đình, từ ngày 14/9, trẻ có biểu hiện sốt cao 39 độ C theo cơn, kèm sưng đau vùng mang tai hai bên. Sau 7 ngày điều trị tích cực ở bệnh viện nhưng bệnh vẫn không đỡ và có diễn biến ngày càng nặng nên ngày 24/9, trẻ được chuyển tuyến đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khám và điều trị.

Sau khi nhập viện, bệnh nhi đã được chẩn đoán: Viêm tấy lan tỏa vùng mang tai hai bên, theo dõi nhiễm khuẩn huyết. Qua kết quả xét nghiệm, các bác sĩ xác định trẻ dương tính với vi khuẩn ăn thịt người Burkholderia pseudomalle (thường được gọi với tên Whitmore). Đây là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bệnh nhi V.T.N.T đã được điều trị tích cực theo phác đồ với dẫn lưu mủ tại chỗ, nâng cao thể trạng.

Sau hơn 1 tháng điều trị tại khoa Hồi sức tích cực và Khoa Răng Hàm Mặt, cháu V.T.N.T đã khỏi bệnh hoàn toàn và không để lại di chứng sau này.

Hiện tại đang mùa mưa, là thời điểm thuận lợi để vi khuẩn bệnh Whitmore phát triển. Bác sĩ khuyến cáo những người lao động phải tiếp xúc nhiều với môi trường đất và nước nên có phương tiện bảo hộ lao động phù hợp để tránh vi khuẩn lây nhiễm vào cơ thể. Đặc biệt, những ai có các vết thương, mụn nhọt… cần tránh tiếp xúc trực tiếp với bùn, đất, nguồn nước ô nhiễm.

Nếu không may bị nhiễm bẩn cần phải được rửa sạch bằng xà phòng kháng khuẩn và lau khô. Khi có biểu hiện nghi ngờ bệnh thì phải đến ngay cơ sở y tế để được làm xét nghiệm phát hiện vi khuẩn sớm và dùng kháng sinh phù hợp.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện