Y tế

Tiết lộ mới về mối liên hệ giữa tổn thương phổi và hen suyễn

08:50, 11/04/2024
Các nhà khoa học đã phát hiện ra một yếu tố bị bỏ qua của các cơn hen suyễn và họ nói rằng có thể mở ra một con đường hoàn toàn mới cho các phương pháp điều trị bệnh hen suyễn.
Hình ảnh kính hiển vi cho thấy các tế bào biểu mô đường thở bị ép ra ngoài trong quá trình mô phỏng hóa học của cơn hen suyễn.(Ảnh: Dustin Bagley và Tobias Russell, Kings College London)
Hình ảnh kính hiển vi cho thấy các tế bào biểu mô đường thở bị ép ra ngoài trong quá trình mô phỏng hóa học của cơn hen suyễn.(Ảnh: Dustin Bagley và Tobias Russell, King's College London)

Trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên chuột và mô người, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ cách các cơn hen suyễn giết chết các tế bào trong đường thở của phổi . Họ phát hiện ra rằng khi đường thở co lại trong cơn hen suyễn, lớp tế bào mỏng dọc theo các lối đi này - được gọi là tế bào biểu mô - trở nên quá đông đúc, khiến một số tế bào bị ép ra khỏi mô và chết.

Kết quả là hàng rào bảo vệ này trong phổi bị tổn thương, gây ra tình trạng viêm và tiết chất nhầy làm tắc nghẽn đường thở và cản trở hô hấp, theo nghiên cứu mới công bố ngày 4/4 trên tạp chí Science .

Jody Rosenblatt, đồng tác giả nghiên cứu cấp cao và là giáo sư sinh học tế bào tại King's College London, Anh, cho biết: "Nếu không có rào cản này, những người mắc bệnh hen suyễn có nhiều khả năng bị viêm lâu dài, chữa lành vết thương và nhiễm trùng gây ra nhiều cơn hen suyễn hơn. Điều này một phần là do nếu không có rào cản, các chất gây dị ứng và chất kích thích có thể đến những nơi trong phổi mà chúng không thể tiếp cận được".

Trong các thí nghiệm của mình, các nhà nghiên cứu cũng tìm ra cách ngăn chặn phản ứng dây chuyền này và giữ các tế bào ở đúng vị trí trong mô phổi. Phương pháp điều trị này "có thể có khả năng phá vỡ chu kỳ viêm và tạo ra một cuộc cách mạng hóa trong điều trị bệnh hen suyễn", Tiến sĩ Jeffrey Drazen và Jeffrey Fredberg thuộc Trường Y tế Công cộng Harvard, Mỹ, viết.

Các phương pháp điều trị bệnh hen suyễn hiện nay chỉ kiểm soát được các triệu chứng của nó. Ví dụ, thuốc albuterol mở đường hô hấp khi bị cơn bệnh tấn công, trong khi corticosteroid dạng hít làm dịu tình trạng viêm để giảm nguy cơ bị cơn bệnh tấn công. Thuốc không ngăn chặn các cuộc tấn công bằng cách giải quyết các nguyên nhân cơ bản của chúng.

Chris Brightling, đồng tác giả nghiên cứu cấp cao và là giáo sư về y học hô hấp tại Đại học Leicester, Anh, cho biết hiểu rõ hơn về cách các cơn hen suyễn xảy ra có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới cho căn bệnh này.

Để hiểu được điều này, Brightling và các đồng nghiệp đã mô phỏng các cơn hen suyễn trong phòng thí nghiệm bằng cách xử lý mô phổi của chuột bằng một loại hóa chất gây co thắt các tế bào cơ dọc đường thở. Dưới kính hiển vi, họ thấy rằng sự co thắt này khiến các tế bào biểu mô bị ép ra khỏi vị trí và chết, đồng thời gây ra hiện tượng viêm và tiết chất nhầy đặc trưng xảy ra trong các cơn hen suyễn.

Những đặc điểm này cũng được thấy trong các mẫu mô của bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn đã được điều trị bằng corticosteroid. Phát hiện này củng cố ý tưởng rằng, việc ép tế bào là cơ sở bệnh lý của căn bệnh này.

Khoảng 1 trong 12 người ở Mỹ mắc bệnh hen suyễn. Các triệu chứng thường gặp của tình trạng mãn tính bao gồm ho, tức ngực, thở khò khè và khó thở. Các cơn hen suyễn xảy ra khi các triệu chứng này đột nhiên trầm trọng hơn hoặc trở nên nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng.

Ngoài ra, kiến ​​thức mới được phát hiện này một ngày nào đó cũng có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới cho các bệnh viêm nhiễm khác mà một phần có thể do co thắt cơ quá mức, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc bệnh viêm ruột (IBD).

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện