An toàn giao thông

Thực hư việc bỏ giấy khám sức khỏe đối với người thi, đổi bằng lái xe

07:46, 13/04/2024
Sửa đổi giấy khám sức khỏe cho người lái xe không còn là thủ tục hành chính, thay vào đó là quy trình, kĩ thuật chuyên môn của cán bộ y tế. 

Thời gian gần đây, nhiều người đang lầm tưởng về quy định bỏ giấy khám sức khỏe đối với người có nhu cầu cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX).

Bỏ giấy khám sức khỏe khi thi, đổi bằng lái?

Mới đây, Bộ Y tế ban hành Quyết định 295/QĐ-BYT công bố những thủ tục hành chính mới và những thủ tục được bãi bỏ trong phạm vi chức năng quản lý của bộ. Đáng chú ý là thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe là một trong 12 thủ tục thuộc danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ.

Khi thông tin này được phát ra, nhiều người dân cho rằng từ nay khi đi học thi hay đổi GPLX không còn phải lo ngại về giấy khám sức khoẻ. 

Nhiều người hiểu sai về việc bỏ giấy khám sức khỏe đối với người lái xe.  

Anh Minh Hoàng (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết: “Tôi thấy nhiều người nói khi đổi bằng lái xe sẽ không phải đi khám sức khỏe như trước đây nên tôi đang rất mừng. Bây giờ đi khám sức khỏe cho người lái xe khá mất thời gian, phải gần một ngày mới xong các thủ tục.”

Chị Thu Hoa (ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) cũng chia sẻ vì nghe theo nhiều người nói không cần khám sức khỏe khi đổi bằng lái nên lúc đi nộp hồ sơ đổi bằng B2 chị không đi khám sức khỏe.

“Tôi đến nộp hồ sơ thì được yêu cầu bổ sung giấy khám sức khỏe nên tôi lại phải quay về đến các cơ sở y tế theo hướng dẫn để khám rồi mới nộp hồ sơ được" - chị Hoa nói.

Theo khảo sát của PV trên các trang mạng xã hội, nhiều người dân cũng đang có sự hiểu nhầm về vấn đề này.

Đổi từ thủ tục hành chính sang dịch vụ

Để làm rõ hơn về các quy định này, Luật sư (LS) Võ Đan Mạch, Đoàn LS TP.HCM phân tích cho người dân hiểu.

Theo LS, tại Quyết định 295 ngày 6-2-2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế đã bãi bỏ các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ. Ngày 26-3-2024, Thứ trưởng Bộ Y tế có công văn số 1435 gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bệnh viện, Viện trực thuộc Bộ Y tế; Bệnh viện trực thuộc trường Đại học; Y tế Bộ, ngành để hướng dẫn văn bản liên quan, giải thích về vấn đề này.

Theo đó, trong quy định cũ, các thủ tục như cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe, khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe ô tô hay khám sức khỏe định kỳ được coi là các thủ tục hành chính.

“Tuy nhiên, theo quy định mới (khoản 20 Điều 2 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023), đây không phải là thủ tục hành chính nữa mà là quy trình, kĩ thuật chuyên môn được cán bộ y tế triển khai thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được phân công”- LS phân tích.

Nói cách khác, Quyết định 295 chỉ "hợp thức hóa" việc cấp giấy khám sức khỏe không còn là thủ tục hành chính, không phải bãi bỏ việc khám sức khỏe.

“Do đó, đại diện Bộ Y tế đã khẳng định khi thi bằng lái xe, đổi GPLX, người dân vẫn cần thực hiện khám sức khỏe và xuất trình giấy khám sức khỏe lái xe như quy định của Bộ Giao thông Vận tải” - LS Mạch nói thêm.

Người thi và đổi GPLX vẫn phải nộp hồ sơ khám sức khỏe.  

Ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM cho biết nhiều người hiểu lầm là bãi bỏ giấy khám sức khỏe cho người lái xe nhưng ở đây là việc hủy thủ tục hành chính, thay vào đó đây là hoạt động dịch vụ bình thường.

“Vì các thủ tục hành chính nghĩa là của cơ quan có thẩm quyền, Nhà nước thực hiện, còn đây là dịch vụ như phòng khám tư nhân. Khi nào hủy bỏ thông tư quy định về đào tạo, sát hạch GPLX thì mới chính xác là hủy bỏ yêu cầu này. Do đó, người dân cần cập nhật chính xác cách hiểu đúng về quy định”- ông Quang cho hay.

Vị trưởng phòng cũng cho biết thêm, hiện nay quy định trên cả nước là các cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khỏe của người lái xe sau khi hoàn thành việc khám bệnh phải cập nhật thông tin trên hệ thống.

Hệ thống này liên thông giữa Bộ GTVT và Bộ Y tế để người dân thực hiện việc đổi GPLX cấp độ 4. Việc này giúp người dân có thể hoàn thiện thủ tục đổi GPLX online mà không cần phải đến trực tiếp.

Theo PLO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện