Báo chí và Cuộc sống

Khai trương Trung tâm báo chí Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

19:53, 05/05/2024
Chiều 5-5 tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Bộ Thông tin - Truyền thông khai trương Trung tâm Báo chí để phục vụ phóng viên tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông, tỉnh Điện Biên cắt băng khánh thành khai trương Trung tâm báo chí
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông, tỉnh Điện Biên cắt băng khánh thành khai trương Trung tâm báo chí

Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh thông tin góp phần vào việc tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trung tâm Báo chí được được đặt tại tầng 3 Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Điện Biên, với các trang thiết bị bao gồm 2 màn hình truyền tín hiệu từ Lễ kỷ niệm (sân vận động tỉnh) đến Trung tâm Báo chí; cổng truyền tín hiệu hình, tiếng từ Lễ kỷ niệm đến Trung tâm; 30 bộ máy tính có kết nối internet, wifi tốc độ cao. Bên cạnh đó, còn có đầy đủ các thiết bị máy in, tai nghe cũng như các văn phòng phẩm khác. Trung tâm sẽ mở cửa hoạt động từ 7 giờ 30 phút đến 20 giờ ngày 6-5 và từ 6 giờ 45 đến 18 giờ ngày 7-5.

Cũng trong ngày, Bộ Thông tin - Truyền thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post đã chính thức phát hành bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ." Bộ tem gồm 4 mẫu, được thiết kế tạo sự liên hoàn nhằm thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của Điện Biên Phủ nói riêng và đất nước nói chung do họa sĩ Nguyễn Du của Vietnam Post thiết kế.

Bộ tem Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bộ tem Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bối cảnh xuyên suốt cả bộ tem bưu chính này là cảnh "lòng chảo" Điện Biên Phủ từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển. Bố cục được thiết kế có những điểm nhấn ở từng mẫu tuy nhiên khi sắp xếp liên hoàn 4 mẫu tem, người xem sẽ thấy được hướng mở ra từ tối đến sáng.

Các nội dung và hình ảnh được lựa chọn đưa vào bộ tem về chiến thắng Điện Biên Phủ lần này không lặp lại với những nội dung đã được thể hiện trên các bộ tem cùng đề tài trước đó đã được định kỳ phát hành 10 năm/lần kể từ năm 1954 đến nay.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu đã tham quan khu trưng bày 33 số báo Quân đội Nhân dân đặc biệt xuất bản tại mặt trận Điện Biên Phủ. Tại Điện Biên Phủ, 70 năm về trước, Báo Quân đội nhân dân đã xuất bản và phát hành 33 số báo đặc biệt ngay tại chiến trường, trở thành kênh thông tin báo chí hiệu quả nhất, một mũi xung kích trong chiến dịch, cổ vũ tinh thần chiến đấu của quân và dân ở Điện Biên Phủ và cả nước.

 
 
 
Từ ngày 28-12-1953 đến ngày 16-5-1954, Tòa soạn tiền phương Báo Quân đội nhân dân tại mặt trận Điên Biên Phủ đã in ấn và phát hành 33 số báo. Đến ngày 16-5-954, Tòa soạn tiền phương xuất bản số báo 148 với những nhận định thắng lợi, các điện văn chúc mừng, bên cạnh là bài tường thuật cảnh đầu hàng của hàng ngàn binh lính Pháp tại chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là số báo đặc biệt và cũng là số báo cuối cùng trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Nội dung các tin tức, bài viết trong 33 số báo đã ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến chiến sự, cuộc sống sinh hoạt, tấm gương chiến đấu dũng cảm của các chiến sĩ, kinh nghiệm đào hầm, tổ chức hậu cần, các phóng sự điều tra về tình hình sức khỏe bộ đội, vấn đề hậu phương người lính trong cải cách ruộng đất; vấn đề giải quyết tư tưởng sau mỗi trận đánh, những bức thư động viên bộ đội của Bác Hồ, chỉ thị của cấp trên…

Mỗi bài viết đều thấm mồ hôi, nước mắt, xương máu của những người cầm súng tại chiến trường Điện Biên Phủ.

Theo Báo Người lao động

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện