Đất và người Xứ Nghệ

Tân Kỳ khánh thành Đền thờ vua Lê Thái Tổ nhân dịp lễ hội Bươn Xao

18:33, 06/10/2020
Nhân dịp kỷ niệm 602 năm khởi nghĩa Lam Sơn, huyện Tân Kỳ tổ chức Lễ khánh thành đền thờ Lê Lợi và tổ chức phần nghi lễ cổ nhân dịp lễ hội Bươn Xao.  

Lễ hội Bươn Xao là lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái khu vực Miền Tây Nghệ An nói chung và xã Tiên Kỳ nói riêng. Năm 1424 khi nghĩa quân Lam Sơn tiến vào Nghệ An theo “Con đường Thượng đạo”, vùng đất Tiên Kỳ và một số khu vực trên địa bàn huyện Tân Kỳ được nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi làm chủ tướng chọn làm hậu phương chiến lược để làm bàn đạp cho các trận đánh quân Minh ở vùng thượng du, góp phần làm nên nhiều chiến thắng lớn như: chiến thắng Bồ Đằng, chiến thắng Trà Lân, chiến thắng Bồ Ải, Khả Lưu...

Một tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi lễ.

Ghi nhớ công ơn của các vị tiền nhân trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm, nhân dân cả nước nói chung và xã Tiên Kỳ nói riêng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực, trong đó có lễ hội Bươn Xao.

Lãnh đạo huyện Tân Kỳ và thầy mo làm lễ tại đền thờ Lê Thái Tổ.

Để bảo tồn và gìn giữ giá trị di sản, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và đáp ứng nguyện vọng tha thiết của nhân dân, năm 2018, UBND huyện Tân Kỳ đã có chủ trương phục dựng khu di tích lịch sử Thành Lê Lợi. Giai đoạn một xây dựng nhà Hậu cung, được thiết kế với quy mô 3 gian 4 mái. Tổng nguồn vốn huy động hơn 1 tỷ đồng bằng hình thức xã hội hóa.

Các đại biểu cắt băng khánh thành đền thờ Lê Thái tổ.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Văn hóa, thể thao và lãnh đạo huyện Tân Kỳ, xã Tiên Kỳ đã cắt băng khánh thành giai đoạn một của công trình. Đây là kết quả của sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền , MTTQ và đoàn thể các cấp trên địa bàn. Là công trình minh chứng cho nghĩa cử cao đẹp, quý giá của toàn thể nhân dân huyện Tân Kỳ ghi nhớ công ơn của các tiền nhân trong việc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giải phóng đất nước.

Như Lành

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện