Đất và người Xứ Nghệ

Đền Cửa Truông (Hoàng Mai) được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh

15:04, 12/11/2020
Sáng 12/11, phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh cho đền Cửa Truông. 
Đền Cửa Truông tọa lạc dưới chân rú Sui, phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai.

Di tích đền Cửa Truông được xây dựng vào khoảng thế kỉ XVII, tọa lạc dưới chân rú Sui nay thuộc khối 13, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai. Đây là công trình văn hóa tâm linh được nhân dân xây dựng để thờ các vị thần có công với dân, với nước như: Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, Đông Chinh vương, Dực Thánh vương, Lê Công Nha, Nguyễn Khầm. Đền trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân địa phương, hàng năm có các hoạt động tưởng niệm như dâng hương vào những ngày sóc, vọng; tế lễ vào các dịp lễ trọng. Qua đó thể hiện sự tôn kính ngưỡng vọng của nhân dân với các vị thần linh, phản ánh các phong tục tập quán tót đẹp và góp phần củng cố khối đại đoàn kết cộng đồng. 

Trao Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Cửa Truông, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai.

Đây là công trình di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh gắn với truyền thuyết sâu sắc liên quan đến lịch sử của dân tộc, có giá trị tinh thần vô cùng to lớn. Vi vậy, trong thời gian tới, địa phương tập trung tổ chức thực hiện tốt công tác bảo quản, giữ gìn di tích và tiếp tục đa dạng hóa huy động nguồn lực trùng tu tôn tạo hệ thống di tích VHLS trên địa bàn nói chung và Cửa Truông nói riêng khang trang, sạch đẹp nhằm phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của cha ông để lại, góp phần làm rạng danh đất nước và quê hương.

Thanh Thủy

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện