Đất và người Xứ Nghệ

Hưng Nguyên tổ chức Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười

12:37, 03/11/2022
Sáng 3/11 (tức 10/10 Âm lịch), huyện Hưng Nguyên tổ chức Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười.

Dự lễ có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành, các địa phương và du khách thập phương.

Các đại biểu dự buổi lễ.
Các đại biểu dự buổi lễ.

Đền Ông Hoàng Mười thuộc làng Xuân Am, nay là xóm 5, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Đền được xây dựng từ thời Hậu Lê, thờ các vị phúc thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu tứ phủ của người Việt Nam. Trong đó, nhân vật chính là ông Hoàng Mười, người có công hộ quốc bảo dân, được nhân dân khắp mọi miền ngưỡng mộ và tôn kính.

Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười được hình thành và tồn tại cùng với lịch sử của đền từ thế kỷ thứ XVII, thời Lê Trung Hưng, nhằm tưởng nhớ và tri ân công đức của Quan Hoàng Mười.

Lễ hội bảo lưu những phong tục tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống; tái hiện lại sự tích, thân thế, công trạng của Quan Hoàng Mười, giúp người dân hiểu về lịch sử, truyền thống quê hương qua các hoạt động và phong tục được thể hiện trong lễ hội; đồng thời nhắc nhở thế hệ sau về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

a
Phần lễ đại tế.

Năm 2002, Đền Ông Hoàng Mười được UBND tỉnh Nghệ An xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa. Năm 2018, Đền được công nhận là điểm Du lịch văn hóa tâm linh. Năm 2019, lễ hội được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười năm nay được tổ chức trang trọng với đầy đủ phần hội và phần lễ. Phần lễ đại tế diễn ra vào sáng 3/11 (tức 10/10  Âm lịch), với các nghi lễ truyền thống như: tuyên sắc, lễ tế cầu an… 

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Thu Hương dâng hương tại buổi lễ.
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Thu Hương dâng hương tại buổi lễ.

Sau phần nghi lễ, lãnh đạo tỉnh, huyện, các xã, nhân dân Hưng Nguyên và du khách thập phương dâng lễ, thắp hương.

a
Đông đảo du khách thập phương đến với lễ hội từ sáng sớm.

Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười có vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ của địa phương, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.

Trung tâm VHTT&TT Hưng Nguyên

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện