Đất và người Xứ Nghệ

Thị trấn Hưng Nguyên tổ chức lễ hội đền Ngọc Điền 2023

15:26, 29/04/2023
Sáng 29/4 ( 10/3 năm Quý Mão) Thị trấn Hưng Nguyên tổ chức Lễ hội đền Ngọc Điền năm 2023. 

Đền Ngọc Điền là công trình kiến trúc tâm linh xây dựng vào thời Tiền Lê, ở trung tâm làng Ngọc Điền, nay là khối 1, Thị trấn Hưng Nguyên. Đền có diện tích 2.041m2 gồm cổng, sân vườn, nhà Bái đường và Hậu cung.

Tiết mục văn nghệ tại lễ hội

Đền Ngọc Điền là nơi thờ các vị thần gắn liền với đời sống sản xuất của cư dân nông nghiệp như Cao Sơn, Cao Các, Mẫu Liễu Hạnh.

Các đại biểu và đông đảo bà con về dự lễ hội.

Đền còn là địa điểm ghi dấu tích lịch sử tiêu biểu của địa phương gắn với thời kỳ Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931 và 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cứu nước của nhân dân. Năm 2007 đền được nhân dân phục dựng lại, đến năm 2013 được công nhận là di tích lịch sử cấp Tỉnh.

Các bậc cao niên thực hiện nghi lễ tế đền Ngọc Điền

Lễ hội đền Ngọc Điền năm nay gồm có phần lễ và phần hội. Phần lễ, với các nghi lễ truyền thống như : Lễ khai quang, yết cáo, đại tế và lễ tạ. Phần hội gồm các hoạt động như thi đấu bóng chuyền hơi, Liên hoan tiếng hát Làng sen ..

Lãnh đạo Thị trấn Hưng Nguyên  dâng hương tại đền.

Lễ hội đền Ngọc Điền nhằm bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; tưởng nhớ công đức các vị thần trong đời sống tâm linh của nhân dân; góp phần quan trọng vào việc giáo dục truyền thống cách mạng; đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong các tầng lớp nhân dân.

Thanh Tâm

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện