Đất và người Xứ Nghệ

Kỷ niệm 15 năm Nhà thờ họ Võ chi cụ Tú Lang được xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh

20:08, 30/08/2023
Sáng 30/8 (tức ngày 15/7 Âm lịch), xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên phối hợp dòng họ Võ (chi cụ Tú Lang) tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hoá cấp tỉnh và 125 năm ngày mất của cụ Tú Lang. 
a
Nhà thờ họ Võ chi cụ Tú Lang là nơi khởi nguồn gây dựng cơ sở cách mạng trên mảnh đất Long Xá trong những năm đầu của cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp.

Họ Võ Đại tôn ở Long Xá có nguồn gốc từ làng Mộ Trạch, huyện đường An, tỉnh Hải Dương vào Hưng Xá lập nghiệp từ thế kỷ XV. Cụ Võ Trọng Cẩn sinh năm 1819 là hậu duệ đời thứ XII. Vốn có tư chất thông minh, bản tính cần cù, ngay từ nhỏ cụ đã quyết tâm học tập nhằm tiến thân bằng con đường khoa cử. Năm 1858, cụ thi đậu Tú tài, nhưng lúc này thấy rõ sự suy vong của Triều Nguyễn, đồng cảm với nỗi thống khổ của nhân dân nên đã từ bỏ con đường khoa cử. 

a
Đại lễ 125 ngày mất của cụ Tú Lang.

Bằng sự hiểu biết của mình, cụ Võ Trọng Cẩn làm nghề thầy thuốc chữa bệnh cho người nghèo nên người dân địa phương gọi là cụ Tú Lang. Năm 1858 , cụ Tú Lang dựng ngôi nhà 3 gian 2 hồi, lợp ngói âm dương tiện cho việc hành nghề bốc thuốc chữa bệnh. Nhờ có kiến thức lại có tấm lòng vị tha, cụ Tú Lang đã cứu chữa nhiều người bệnh thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Đức độ và uy tín nghề nghiệp càng làm cho mọi người kính trọng và yêu mến. 

Nhà thờ họ Võ chi cụ Tú Lang là nơi khởi nguồn gây dựng cơ sở cách mạng trên mảnh đất Long Xá trong những năm đầu của cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp, nơi tổ chức hội họp, luyện tập của các lực lượng nghĩa quân và là nơi hội tụ thanh niên để tổ chức xuất dương qua Thái Lan, là nơi in ấn tài liệu, nơi hoạt động, sinh hoạt tổ chức học tập nghị quyết của Đảng. Năm 2008, nhà thờ họ Võ chi cụ Tú Lang đã được UBND tỉnh Nghệ An xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. 

a
Đại lễ 125 ngày mất của cụ Tú Lang.

Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 15 năm ngày nhà thờ họ Võ chi cụ Tú Lang đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh để nhắc nhở người dân về truyền thống, tôn vinh công lao cách mạng, lòng yêu nước nồng nàn của các bậc tiền nhân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện