Đất và người Xứ Nghệ

Hưng Nguyên tổ chức lễ tưởng niệm 590 năm ngày mất của vua Lê Thái Tổ

14:39, 06/10/2023
Sáng 6/10 ( 22/8 AL), tại xã Hưng Thành, UBND huyện Hưng Nguyên tổ chức Lễ tưởng niệm 590 năm ngày mất của vua Lê Thái Tổ ( 22/8/Quý Sửu 1433 - 22/8/Quý Mão 2023).

 

 Đền Vua Lê vừa được phục dụng và đưa vào sử dụng.

Vua Lê Lợi sinh ngày 06/8 năm Ất Sửu, tức ngày 10/9/1385 ở Lam Sơn, Thanh Hoá. Ngay từ khi còn trẻ, Lê Lợi là người thông minh, đức độ, ham đọc sách, giỏi thao lược.

Toàn cảnh lễ tưởng niệm 590 năm ngày mất của vua Lê Thái Tổ.

Cách đây hơn 605 năm, vào ngày 7 / 2 năm 1418 (ngày 2/ 1 năm Mậu Tuất), tại vùng đất Lam Sơn, Lê Lợi cùng toàn thể nghĩa quân chính thức dựng cờ khởi nghĩa. Lê Lợi xưng là Bình ĐịnhVương truyền lệnh đi khắp nơi kêu gọi Nhân dân đồng lòng đứng lên đánh đuổi giặc Minh. 6 năm hoạt động ở rừng núi Thanh Hóa, Lê Lợi đã cùng nghĩa quân Lam Sơn mở rộng địa bàn về phía Nam, giải phóng từ Nghệ An đến Thuận Hóa và mở cuộc tấn công ra Bắc, giải phóng thành Đông Quan.

 Các đại biểu tham dự Lễ tưởng niệm 590 năm ngày mất của vua Lê Thái Tổ.

Sau 10 năm “Nếm mật nằm gai” gian khổ và anh dũng. Cuộc kháng chiến chống giặc Minh của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Lê Lợi đã đi đến toàn thắng. Ngày 15 tháng 4 năm Mậu Thân 1428, Lê Lợi chính thức đăng quang lên ngôi Vua tại điện Kính Thiên, thành Đông Quan (Hà Nội ngày nay), xưng vương là Thuận Thiên, đặt tên nước là Đại Việt, ban Bình Ngô Đại Cáo.Trong suốt thời gian trị vì ngôi Vua, Lê Thái Tổ đã đặt nền móng vững chắc cho cả một triều đại và một nền độc lập phồn thịnh của quốc gia Đại Việt.  Lê Thái Tổ mất ngày 22 tháng 8 năm Quý Sửu 1433 trong niềm tiếc thương vô hạn của Nhân dân cả nước. 

 Các đại biểu tham dự.

Để ghi nhớ công lao to lớn của vua Lê và các anh hùng Nghĩa Liệt, nhân vùng Triều Khẩu xưa (nay là xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên) xây dựng ngôi đền ngay vùng đất mà Lê Lợi và nghĩa quân đã xây dựng lực lược giải phóng thành Nghệ An, thành Phủ Diễn rồi thừa thắng tiến quân ra giải phóng thành Đông Quan đuổi giặc Minh ra khỏi đất nước ta.

 Thực hiện nghi lễ truyền thống.

Trong không khí trang nghiêm, với tấm lòng thành kính tri ân công lao Vua Lợi, các đại biểu cùng nhân dân và du khách thập phương đã thực hiện nghi lễ dâng hương, tưởng nhớ công lao to lớn của vua Lê Thái Tổ, các vị vua triều Hậu Lê; cùng nhau ôn lại công lao và sự nghiệp to lớn của vua Lê Lợi, người lãnh đạo cuộc kháng chiến thắng lợi hoàn toàn, đập tan chế độ thống trị của nhà Minh xâm lược và sáng lập ra triều Lê - Một triều đại có nhiều đóng góp cho sự phồn vinh phát triển của đất nước trong tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc. 

Các đại biểu dâng hương.

Đây cũng là dịp để cùng ôn lại lịch sử, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”; đồng thời phát huy truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất của dân tộc.

Trung tâm VH-TT-TT Hưng Nguyên

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện