Đất và người Xứ Nghệ

Diễn Châu khai mạc Lễ hội đền Cuông

12:14, 23/03/2024
Sáng 23/3 (tức ngày 14/2 Âm lịch) Huyện Diễn Châu khai mạc lễ hội Đền Cuông năm 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi. 
Chương trình nghệ thuật chào mừng khai Lễ đền Cuông.

Đền Cuông tọa lạc trên núi Mộ Dạ thuộc xã Diễn An thờ Thục Phán An Dương Vương - người đã kế nghiệp vua Hùng lãnh đạo nhân dân Lạc Việt đánh Tần chống Triệu ở thế kỷ 3 trước công nguyên cùng phối thờ các vị thần đã có công bảo quốc hộ dân. Đền là một công trình kiến trúc cổ có quy mô đồ sộ, kiến trúc độc đáo, xây dựng, trang trí công phu, đã được Nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa - Kiến trúc nghệ thuật năm 1975. 

Đông đảo các đại biểu và du khách về tham dự khai mạc lễ hội

Thông qua các hoạt động tại lễ khai mạc, du khách về dự lễ đã được ôn lại  lịch sử hào hùng buổi đầu chống giặc ngoại xâm của Vua Thục An Dương Vương, gắn với truyền thuyết nỏ thần, mối tình ngang trái Mỵ Châu – Trọng Thủy. 

Lễ hội đền Cuông năm nay thu hút đông du khách về chiêm bái, cầu nguyện.

Năm nay, huyện Diễn Châu đầu tư rất bài bản, công phu cho lễ hội đền Cuông cả về phần lễ và phần hội với hy vọng sẽ mang lại cho du khách thập phương một mùa lễ hội an toàn, vui tươi và thỏa mãn được nhu cầu văn hóa tâm linh.  

 Đoàn thanh niên làm tình nguyện phát nhang tại Đền
Rất đông du khách về chiêm bái, cầu nguyện.

Theo đó, trong thời gian 4 ngày, Lễ hội có hơn 20  hoạt động, nội dung giàu bản sắc văn hóa, kết hợp với nhiều hoạt động sôi nổi của đoàn thanh niên. Đặc sắc nhất là lễ rước kiệu Vua và Công chúa, Hội trại “Tự hào một giải non sông”, Hội thi tiếng hát học sinh và nữ sinh thanh lịch, hát ca trù sân đền, trò chơi dân gian, trưng bày 15 gian hàng sản phẩm OCOP địa phương.  5 đội bóng chuyền nam và 9 đội bóng chuyền nữ tham gia thi đấu tại lễ hội cũng đã tạo nên không khí sôi động trên sân hội.

 
Các gian hàng sản phẩm OCOP của Hội nông dân huyện thu hút đông khách mua sắm và thưởng thức các sản vật địa phương.

Lễ hội Đền Cuông không chỉ là dịp để tri ân, tưởng nhớ Thục Phán An Dương Vương và các vị tiền nhân, mà còn góp phần tích cực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của dân tộc, giáo dục, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ.

Mai Giang 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện