Đất và người Xứ Nghệ

Sôi nổi các các hoạt động lễ hội Đền Hạ

19:05, 22/04/2024
Nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Đền Hạ năm 2024, sáng 22/4 (tức ngày 14 tháng 3 âm lịch), xã Quỳnh Lập (TX Hoàng Mai, Nghệ An) tổ chức các trò chơi dân gian, trưng bày sản phẩm và trao cờ, phao, áo phao cho ngư dân. Lễ hội Đền Hạ diễn ra trong 2 ngày từ 22-23/4 gồm có phần lễ và phần hội với nhiều hoạt động sôi nổi đặc sắc.

Đền Hạ được xây dựng bên bờ Cửa Tráp thuộc xóm Đồng Tâm, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Đền thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, vị anh hùng đã có công tạo dựng, đặt nền móng về Kinh tế, chính trị, văn hóa... cho xã Quỳnh Lập nói riêng, xứ Nghệ nói chung.

Các đội tham dự các phần thi trong khuôn khổ lễ hội.
Các đội tham dự các phần thi trong khuôn khổ lễ hội.

Trải qua bao biến thiên của lịch sử, hiện nay Đền Hạ còn phối thờ Tứ vị Thánh Nương và Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn. Đền Hạ được công nhận là di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh năm 2009.

Giải lắc mủng
Giải lắc mủng

Các trò chơi dân gian gồm có kéo co và lắc mủng. Trong đó, thi kéo có với 8 đội đến từ các thôn trên địa bàn xã. Mỗi đội có 8 thành viên gồm 4 nam, 4 nữ. Các đội thi đấu loại trực tiếp, các đội thắng được vào vòng bán kết, chung kết. 

Các trận kéo co diễn ra kịch tính hấp dẫn
Đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ

Giải đua lắc mủng gồm có 5 đội tham gia, mỗi đội có 2 thành viên. Các đội thi đấu vòng loại các đội xuất sắc bước vào thi đấu vòng chung kết.

Các trận thi đấu diễn ra sôi nổi kịch tính thu hút đông đảo khán giả và nhân dân đến xem, cổ vũ.

Thông qua các trò chời dân gian này nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, yêu thể thao của nhân dân xã Quỳnh Lập, từ đó giúp cho phong trào thể dục thể thao trên địa bàn xã ngày càng phát triển.

5.Gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng, đạt tiêu chuẩn OCOP của địa phương
5.Gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng, đạt tiêu chuẩn OCOP của địa phương

UBND xã Quỳnh Lập cũng tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm mang đặc trưng của vùng biển Quỳnh Lập. Đây là những sản phẩm đạt chất lượng, có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, qua đó nhằm quảng bá, giới thiệu đến người dân và du khách biết đến sản phẩm đặc trưng của địa phương Quỳnh Lập.

Trao tặng 500 lá cờ tổ quốc, 50 áo phao, phao tròn cho 50 chủ tàu thuyền đánh bắt vùng biển xa.
Trao tặng 500 lá cờ tổ quốc, 50 áo phao, phao tròn cho 50 chủ tàu thuyền đánh bắt vùng biển xa.

Dịp này, các tổ chức chính trị - xã hội thị xã Hoàng Mai đã phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Phương tổ chức trao 500 lá cờ tổ quốc, 50 áo phao, phao tròn cho 50 chủ tàu cá tham gia đánh bắt hải sản vùng biển xa. Qua đó nhằm động viên các chủ tàu, thuyền viên vươn khơi bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Bích Hường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện