Văn hoá Xứ Nghệ

Cách làm cà ngâm mắm kiểu Nghệ An

07:43, 21/01/2021
Quả cà ngâm mắm đúng kiểu Nghệ An cắn giòn tan, vị đậm đà hòa quyện giữa mặn, cay và ngọt, ai đã ăn một lần thì không thể không "nghiện".

Cà muối tuy dân dã nhưng là món ăn khoái khẩu của hầu hết người Việt Nam. Người Việt có rất nhiều kiểu muối cà mang nét đặc trưng của mỗi địa phương. Cà ngâm mắm Nghệ An là một trong những công thức rất được ưa chuộng. Chính vì vậy có những gia đình làm giàu nhờ bán món đặc sản này cho du khách và người Nghệ xa quê.

Với kiểu muối này, quả cà rất đậm vị, người quen với cà muối kiểu Bắc có lẽ sẽ chê mặn. Tuy nhiên, cái mặn của muối khi hòa quyện với vị ngọt của mía, đường, vị cay của ớt và chút the hăng của riềng, tỏi... sẽ trở nên cực kỳ quyến rũ. Mở lọ cà, mùi thơm tỏa ra - mùi của nước mắm ngon và các loại gia vị - khiến bạn không cưỡng nổi, chỉ muốn ăn ngay mấy bát cơm. 

Cách làm cà ngâm mắm Nghệ An

Nguyên liệu:

Cà pháo trắng 500 gr, chọn loại không quá già, không quá non

Nước mắm ngon 

Muối, đường, dấm 

Mía 1 khúc róc vỏ, chẻ thành từng thanh nhỏ, đập dập

Ớt xay, tỏi xay, riềng xay.

 

Các bước làm cà ngâm mắm Nghệ An:

Cà phơi chỗ nắng, khô thoáng khoảng nửa ngày cho héo bớt (để tăng độ giòn), sau đó bỏ cuống, rửa sạch, bỏ những quả sâu.

Ngâm cà với nước pha muối và chút dấm trong 3-4 tiếng để bớt mùi hăng và giữ màu trắng, sau đó lấy ra để ráo nước.

Chần riềng, tỏi, ớt xay và mía qua nước sôi để diệt khuẩn và giảm vị cay nồng, vớt ra để ráo nước.

Cho hỗn hợp gia vị trên vào chiếc bát lớn, sau đó cho dung dịch nước mắm pha theo tỷ lệ 3 nước mắm, 2 phần nước đun sôi để nguội, thêm vài thìa canh giấm. 

Cho cà vào hũ, đổ hỗn hợp nước mắm và gia vị vào trộn đều, đảm bảo gia vị và dung dịch nước mắm bao bọc toàn bộ cà. Bạn có thể cho thêm vài quả ớt tươi nếu thích.

Đặt vỉ tre lên trên, nén lại bằng một vật nặng (cục đá đã rửa sạch chẳng hạn) để nén cà (bạn cũng có thể mua dụng cụ muối dưa cà chuyên dụng, có bộ phận nén).

Đậy chặt nắp, để 3-4 ngày là có thể lấy ra ăn. Tuy nhiên, món cà ngâm mắm Nghệ An sẽ thơm ngon đậm vị hơn nếu để trong khoảng 3-4 tuần.

Bạn nhớ nấu nhiều cơm nếu có món cà ngâm mắm Nghệ An.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện