Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đồng bào Mông ở độ cao 1300m so với mặt nước biển vui Ngày hội Đại đoàn kết

19:20, 14/11/2020
Ngày 14/11 đồng bào Mông bản Huồi Cọ, xã biên giới Nhôn Mai (Tương Dương) đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2020).   

Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc” từ lâu đã trở thành một dịp sinh hoạt cộng đồng không thể thiếu của người dân ở bản Huồi Cọ. Vì vậy, ngay từ sáng sớm đồng bào dân tộc Mông nơi đây với những chiếc váy nhiều màu sắc sặc sỡ đã rủ nhau dự hội.  

Bản Huồi Cọ. 

Bản Huồi Cọ, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương nằm trên độ cao 1300m so với mặt nước biển, là bản biên giới vùng sâu vùng xa, có 100% là đồng bào Mông sinh sống với 53 hộ và 322 nhân khẩu. Bản nằm cách trung tâm xã 18 km về phía đông bắc, có chiều dài đường biên giới giáp với Lào 4 km. Nhân dân bản Huồi Cọ có truyền thống đoàn kết, cần cù, chịu thương, chịu khó, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc” từ lâu đã trở thành một dịp sinh hoạt cộng đồng không thể thiếu của người dân ở bản Huồi Cọ.

Trong không khí vui mừng, phấn khởi của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, các đại biểu, cán bộ và nhân dân bản Huồi Cọ đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, cũng như đánh giá kết quả nhân dân khu dân cư tham gia xây dựng Nông thôn mới năm 2020.

Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc miền núi phát triển sản xuất, năm 2017, bản Huồi Cọ được hỗ trợ trồng cây chanh leo với diện tích hơn 15 ha với 26 hộ thực hiện, Tháng 6/2017, Hợp tác xã nông nghiệp Huồi Cọ được thành lập để bà con liên kết sản xuất. Năm 2018, Hợp tác xã trồng thêm 26,88 ha với 28 hộ thực hiện, đưa tổng diện tích chanh leo đạt 42,56 ha. Đến năm 2020, cả bản đã đã trồng được 65,52 ha, góp phần nâng cao thu nhập cho đồng bào nơi đây.

 Bà con diện những bộ trang phục dân tộc Mông làm cho buổi lễ thêm phần sinh động.

Được sự quan tâm của các cấp các ngành hỗ trợ cây trồng, vật nuôi và kỹ thuật, cộng với sự cần cù chịu khó của dân bản nên đời sống của người dân Huồi Cọ ngày càng khởi sắc. Học sinh đến tuổi đều được đến trường, hiện toàn bản có 91 em theo học ở các cấp học, trong đó Đại học 2 em, Cao đẳng trung cấp chuyên nghiệp là 5 em. Số sinh viên tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng là 15 em; Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục- thể thao được duy trì, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mông, tỷ lệ sinh con thứ 3, tảo hôn, hôn nhân cận huyết ngày càng giảm. Phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc Mông như: Chọi gụ, đẩy gậy, chọi gà, bắn nỏ, múa khèn…

Từ một bản trước đây với hơn 80% là hộ nghèo, hiện cả bản chỉ còn 15% hộ nghèo, dự kiến đến cuối năm 2025, sẽ không còn hộ nghèo và sớm về đích nông thôn mới. Bản Huồi Cọ trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh nơi biên giới của huyệnTương Dương..Nhiều năm qua, bản Huồi Cọ được các cấp tặng giấy khen 

Dịp này BCH Quân sự huyện đã trao tặng 2 suất quà cho 2 hộ nghèo, 5 suất quà cho 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, năm 2020 cũng là tròn 20 năm bản Huồi Cọ giữ vững đơn vị văn hóa cấp tỉnh.

3 hộ gia đình đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa năm 2020” được xã tặng danh hiệu

Dịp này, BCH Quân sự huyện đã trao tặng 2 suất quà cho 2 hộ nghèo, 5 suất quà cho 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Đồn Biên phòng Nhôn Mai, Phòng Nội vụ, UBND huyện cũng có những phần quà tặng các hộ gia đình, cán bộ và nhân dân bản Huồi Cọ.

Đình Tuân

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm