Doanh nghiệp tự giới thiệu

5 mẫu giới thiệu bản thân ấn tượng khi phỏng vấn

14:53, 21/07/2023
Giới thiệu bản thân là nhiệm vụ đầu tiên bạn phải làm khi tham gia phỏng vấn xin việc dù dưới bất kỳ hình thức nào. Đó không đơn thuần chỉ là giới thiệu tên tuổi, quê quán… mà cần làm nổi bật giá trị cốt lõi phù hợp với nhu cầu và mong muốn của nhà tuyển dụng. Từ đó ngầm khẳng định, bạn là mảnh ghép hoàn hảo mà doanh nghiệp đang tìm kiếm.

5 mẫu giới thiệu bản thân dưới đây sẽ là gợi ý giúp bạn tạo ấn tượng và thu hút các doanh nghiệp tuyển việc ở Bình Dương, Đồng Nai…, hãy cùng tham khảo nhé.

Khẳng định bạn có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp

Cách giới thiệu này sẽ hiệu quả với ứng viên có kinh nghiệm, có việc làm tương tự trong quá khứ.

 

Nếu có nhiều năm kinh nghiệm, hiểu rõ lợi thế bản thân, bạn có thể sử dụng mẫu: “Tôi có những điểm mạnh hoặc lợi thế như... Nó sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được các vấn đề đang gặp phải”. Ở phần kết, bạn có thể khẳng định: “Tôi có thể chứng tỏ cho anh/chị thấy hiệu quả chỉ trong khoảng 3 tháng…”

Cách giới thiệu này có phần mạnh bạo nhưng cho thấy bạn tự tin vào năng lực bản thân. Nó khiến nhà tuyển dụng bị cuốn hút và muốn tìm hiểu sâu hơn về bạn. Tuy nhiên nếu là người vào nghề chưa lâu, thành tích chưa quá lớn thì bạn nên cân nhắc. Khi đó, bạn chỉ cần đưa ra một số kết quả đạt được nhờ vào kỹ năng cụ thể, cũng đủ gây sự chú ý.

Ví dụ, ứng tuyển vị trí nhân viên sale tại cửa hàng điện máy, bạn có thể nói: “Tôi đã từng đạt được danh hiệu Nhân viên bán hàng xuất sắc trong ngành hàng điện tử, điện máy ở công ty A với doanh thu luôn ở top đầu. Kể cả ở thời điểm khó khăn nhất của thị trường, tôi vẫn duy trì được doanh số tối thiểu là... Có được kết quả đó là nhờ vào các kỹ năng ABC...”
 
Nhấn mạnh thành tích cá nhân và phẩm chất

Với ứng viên thiếu kinh nghiệm hoặc mới ra trường thì nên tập trung vào trình độ học vấn, thành tích liên quan tới công việc. Hãy cho nhà tuyển dụng biết bạn hiểu và biết tiến hành công việc như thế nào. Qua đó gián tiếp cho họ thấy, nếu được trao cơ hội, bạn sẽ đạt được kết quả khả quan.

Đặc biệt, bạn hãy giới thiệu bản thân sở hữu những phẩm chất là ưu thế của nhân sự trẻ như năng động, thích nghi nhanh, chịu áp lực cao, tiếp cận xu hướng tốt…  

Ví dụ: “Em chưa làm việc này. Nhưng với những gì đã học, quan sát, em biết cách thực hiện nó. Hơn nữa em là người học hỏi nhanh nên khi được anh/chị hướng dẫn chắc chắn sẽ làm tốt công việc”.
 

 

Với cách giới thiệu này, bạn sẽ tạo được niềm tin với nhà tuyển dụng. Bởi khi đã duyệt CV ứng tuyển, họ có lý do để chọn bạn, họ chỉ muốn bạn khẳng định thêm trong buổi phỏng vấn.
 
Tập trung vào niềm đam mê với công việc

Có thể sử dụng đam mê, nhiệt huyết để giới thiệu bản thân nếu đây là giá trị nổi bật của bạn. Đặc biệt, cách thức giới thiệu này rất phù hợp với ứng viên xin việc trái ngành.

Bạn có thể mở đầu bằng câu: “Từ nhỏ tôi đã muốn trở thành…”. Sau đó, bạn nói về sở thích, lồng ghép vào đó năng khiếu phù hợp. Thậm chí để lột tả nhiệt huyết, quyết tâm, bạn có thể kể việc quá khứ phải học một ngành khác nhưng vẫn âm thầm học và không bỏ nghề yêu thích nhiều năm qua. Thêm vào đó, hãy khéo léo đưa cảm xúc vào câu chuyện để cho thấy bạn có đam mê lớn, sẵn sàng đón nhận thử thách.

Nhà tuyển dụng luôn bị thuyết phục bởi những câu chuyện hay, thậm chí có thể quyết định chọn bạn chỉ sau phần giới thiệu bản thân. 
 
Thể hiện là ứng viên phù hợp văn hóa doanh nghiệp

Hiện nay, ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp không nằm ở thành tích hay kinh nghiệm của ứng viên. Họ ưu tiên chọn người có khả năng hòa nhập, gắn bó và phát triển văn hóa cùng công ty. Vậy nên bạn có thể dựa vào điều này để giới thiệu bản thân.

Ví dụ: “Tôi ngưỡng mộ CEO của công ty về cách anh/chị ấy điều hành và đặc biệt xây dựng văn hóa công ty”. Sau đó, khéo léo đưa ra phẩm chất cá nhân cho thấy sự phù hợp với văn hóa công ty. Để tăng tính thuyết phục, bạn có thể mượn đánh giá khách quan bằng câu “Đồng nghiệp nhận xét tôi là…”. Từ đó ngầm khẳng định, bạn là mảnh ghép mà doanh nghiệp đang còn thiếu.
 

 

Khẳng định là ứng viên có lý tưởng, mục tiêu

Bất cứ một nhà tuyển dụng nào cũng hứng thú với ứng viên có lộ trình thăng tiến, có lý tưởng, có trách nhiệm. Ứng viên như vậy luôn hiểu rõ về đường đi, đích đến và sẽ đặt được thành công nhất định. Doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu nhân sự có phẩm chất đó nên bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt nếu giới thiệu là nhân sự có mục tiêu rõ ràng.

Bạn có thể sử dụng gợi ý: “Tôi muốn 5 năm tới sẽ trở thành…”. Sau đó, chia sẻ về việc bạn đã học tập, làm việc ra sao để đạt được mục tiêu. Nếu được trúng tuyển, bạn sẽ nỗ lực hơn để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

Trên đây là 5 mẫu giới thiệu bản thân được nhà tuyển dụng đánh giá cao mà bạn có thể áp dụng tùy từng vị trí ứng tuyển. Chắc chắn nếu luyện tập và áp dụng linh hoạt, bạn sẽ có phần mở đầu buổi phỏng vấn ấn tượng, thu hút và hiệu quả cao.

Nguyễn Lý
 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện