Đời sống - Xã hội

Chủ động bảo vệ bản thân khi có nhiều ca mắc Covid-19 không biểu hiện bệnh

13:01, 29/03/2020
 1/3 số bệnh nhân Covid-19 không hề có triệu chứng hoặc không cảm thấy có triệu chứng gì để cảnh báo họ cũng như cộng đồng.

“Ổ dịch xâm nhập”

Với sự lây nhiễm tại chỗ và có từ 2 trường hợp mắc trở lên, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) là một trong những ổ dịch Covid-19 có nguy cơ cao nhất tại thời điểm này. 

Với ổ dịch tại Phòng điều trị tự nguyện - Khoa Thần kinh, 2 bệnh nhân tại đây có kết quả dương tính là BN 133 và BN 161, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng cho biết, rất có thể BN 162 đã mắc Covid-19 ở cộng đồng, rồi lây cho mẹ chồng và BN 133 (ở Lai Châu).

Từ ổ dịch này đã có các ca liên quan là BN 162, 163 (ở Long Biên, Hà Nội) - là con dâu và cháu của BN 161 và BN 172 là con dâu của BN 133. Báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, ông Hùng cho biết: “Về phía dịch tễ, khi có thông tin BN 133, chúng tôi đã khoanh vùng và  xét nghiệm ngay lập tức. Trong đó, BN 161 cho kết quả dương tính ngay, rất rõ ràng. Còn người con dâu BN 162 phải làm đi, làm lại mới thấy dương tính, mà dương tính rất yếu ớt”.

 
 Bệnh viện Bạch Mai là một trong những ổ dịch Covid-19 có nguy cơ cao nhất tại thời điểm này. 

Theo ông Hùng, giả thiết là lượng virus thấp, nên chưa đủ để lên dương tính nhanh. Điều này có thể là do mới nhiễm hoặc là đã nhiễm trong giai đoạn thoái triều. “Chúng tôi cho làm định lượng về kháng thể thì dương tính với kháng thể rất rõ rệt, tức là nhiễm đã lâu. Chúng tôi rà lại lịch trình thời gian bệnh nhân ở Lai Châu, vào viện ngày 17/3, ra viện ngày 22/3, tức là tiếp xúc với nhau 5 ngày. Sơ đồ dịch tễ hình dung ra là người con dâu đã mắc Covid-19 và lây cho mẹ chồng. Sau đó, bà mẹ nằm cùng giường với BN 133, nên 3 người đều nhiễm virus”, ông giải thích.

Ông Hùng cho rằng, với thời gian nhiễm của bệnh nhân 162 thì “rõ ràng trong cộng đồng có ca bệnh, nhưng không sàng lọc được bằng xét nghiệm. Hiện chưa khẳng định có nhiễm chéo trong BV Bạch Mai hay không."

1/3 số ca bệnh không triệu chứng

Tình trạng sức khỏe BN 162 được xác định là bình thường, không có triệu chứng mắc bệnh. Đây không phải trường hợp đầu tiên người mắc Covid-19 không có các triệu chứng chảy nước mũi, ho, đau họng, sốt, khó thở… Thực tế, 1/3 số bệnh nhân Covid-19 không hề có triệu chứng hoặc không cảm thấy có triệu chứng gì để cảnh báo họ cũng như cộng đồng.

Trong số những ca mắc Covid-19 mới được Bộ Y tế công bố sáng 28/3, có trường hợp nữ du khách 20 tuổi, quốc tịch Đan Mạch (BN 167) không có bất cứ triệu chứng nào của bệnh. Đáp ứng yêu cầu của hãng hàng không cần có giấy chứng nhận xét nghiệm không mắc Covid-19, ngày 24/3, bệnh nhân đến Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) làm xét nghiệm, cho kết quả bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Nữ du khách đã có hành trình du lịch dày đặc từ Hà Nội - Hà Giang - Huế - Đà Nẵng bằng xe khách giường nằm và máy bay. Hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định. Theo TS.BS Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, dù không có biểu hiện của bệnh, nhưng trường hợp này vẫn là nguồn lây bệnh ra cộng đồng.

“Đây là lý do phải tiến hành điều tra những trường hợp đã biểu hiện từ đó lần ra những tiếp xúc trong quá khứ và lấy mẫu cả những người không có biểu hiện triệu chứng. Đồng thời, cách ly các trường hợp đã tiếp xúc để không cho những người này lây nhiễm tiếp. Với những lây nhiễm phức tạp, nhiều nguồn lây, nhiều người nhiễm, cần cân nhắc cách ly toàn bộ một khu vực để đảm bảo không có trường hợp nguy cơ nào di chuyển ra cộng đồng”, TS.BS Phạm Quang Thái cho biết. 

 
 Sáng 28/3, Công an phường Trúc Bạch, quận Ba Đình (Hà Nội) đã lập biên bản xử phạt 3 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra ngoài khu vực công cộng, nơi có đông người.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam hiện nay, các chuyên gia y tế liên tục khuyến cáo người dân chủ động phòng dịch bằng các biện pháp đơn giản nhất là đeo khẩu trang khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay, tránh tụ tập đông người, thực hiện khai báo y tế… Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải thông báo ngay cho có sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. Đồng thời, cung cấp thông tin và lịch trình di chuyển chính xác.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện