Đời sống - Xã hội

Miền Trung sắp đón bão dồn dập

12:30, 05/10/2020
Từ nay đến cuối năm 2020, dự báo có 6-8 cơn bão/áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông, trong đó 4-6 cơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam, chủ yếu ở khu vực miền Trung.

Ông Trần Quang Năng - Trưởng Phòng Dự báo thời tiết,Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, bão sẽ dồn dập trong tháng 10 và 11 năm nay. "Những cơn bão trong các tháng cuối mùa sẽ tập trung ảnh hưởng đến các tỉnh, TP khu vực Trung Bộ" - ông Năng nói. Theo ông, có thể có những cơn bão xuất hiện vào đầu năm 2021, tác động đến khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Mưa bão kèm lũ lớn

Với tần suất bão dồn dập đổ bộ trong thời gian ngắn, ông Năng cảnh báo nguy cơ đa thiên tai ở Trung Bộ - nơi có địa hình dốc, dễ xảy ra sạt lở, lũ quét khi có mưa lớn kéo dài. Do đó, ngoài các biện pháp chủ động như hằng năm, các địa phương ở miền Trung cần có kế hoạch tích cực hơn nhằm giảm nhẹ thiệt hại.

"Các tỉnh, TP Nam Trung Bộ và Nam Bộ cũng phải luôn trong tư thế đề phòng những cơn bão muộn. Với dự báo dài hạn như vậy thì tất cả phương án phải được thực hiện đồng bộ ngay từ bây giờ để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra" - ông Năng lưu ý.

Lực lượng chức năng dọn dẹp cây đổ sau bão.

Về tình hình mưa lũ, ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, nhận định từ nay đến cuối năm 2020, trên các sông khu vực Trung Bộ và Nam Trung Bộ có thể xuất hiện 2-3 đợt lũ lớn. "Vào tháng 10 và 11, mưa lớn sẽ tập trung ở Trung Bộ nên nguy cơ rất cao xuất hiện lũ lớn và lũ đặc biệt lớn ở khu vực này" - ông Long cảnh báo.

4-6 đợt không khí lạnh

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo trong tháng 10, tần suất không khí lạnh gia tăng. Dự kiến có khoảng 4-6 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta. Ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với các nhiễu động nhiệt đới trên biển Đông có thể gây ra nhiều ngày mưa vừa, mưa to cho các tỉnh, TP miền Trung (từ Thanh Hóa đến Quảng Nam).

Theo Người Lao động

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện