Đời sống - Xã hội

Tỉnh Nghệ An ra công điện khẩn về việc khẩn trương ứng phó với bão số 9

11:36, 28/10/2020
Ngày 28/10/2020, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục ra công điện khẩn số 40 về việc khẩn trương ứng phó với bão số 9.

Công điện nêu rõ:

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, Hồi 07 giờ, vị trí tâm bão ở khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh/thành từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 15. Từ hôm nay 28/10 đến ngày 31/10, do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão (cơn bão số 9) kết hợp với không khí lạnh nên ở Nghệ An sau bão có khả năng xảy ra một đợt mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to. Lượng mưa phổ biến: 200-400 mm/đợt, Nam Nghệ An có thể lên 500-700mm. 

Ngư dân Quỳnh Lưu chủ động chằng chéo tàu thuyền đối phó với cơn bão số 5. (Tư liệu)
Ngư dân Quỳnh Lưu chủ động chằng chéo tàu thuyền đối phó với cơn bão số 5. (Tư liệu)

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ, hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nhân dân, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT - TKCN) yêu cầu Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công ty, Giám đốc các Công ty Thuỷ lợi; Thuỷ điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau: 

1. Thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 1490/CĐ-TTg ngày 27/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn cấp ứng phó với bão số 9; Công điện số 39/CĐ-UBND ngày 27/10/2020 của UBND tỉnh Nghệ An về việc tập trung ứng phó với bão số 9. 

2. Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã; Giám đốc các Sở, ban, ngành trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về địa phương, đơn vị của mình. Yêu cầu giảm thiểu ở mức thấp nhất về người và tài sản do mưa lũ gây ra. 

3. Tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, về nơi tránh trú an toàn; Yêu cầu các huyện ven biển phối hợp với lực lượng Biên phòng, thủy sản, giao thông vận tải tiếp tục rà soát kỹ không để sót tàu thuyền trong vùng nguy hiểm; vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông.. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh. 

4. Rà soát, sơ tán triệt để người dân khỏi những nơi nguy hiểm không đảm bảo an toàn, nhất là trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, trên tàu thuyền; trong các nhà không an toàn, những vùng thấp trũng, vùng miền núi có nguy cơ cao lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. 

5. Chủ động khuyến cáo, hướng dẫn người dân hạn chế hoặc không ra ngoài trong thời gian mưa lũ. Kiểm soát giao thông, chủ động điều tiết giao thông, hạn chế các phương tiện đi vào vùng nguy hiểm. 

6. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện tối đa để chủ động cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. 

7. Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An, Đài thông tin Duyên hải Bến Thủy và các phương tiện thông tin đại chúng tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về diễn biến của bão và mưa lớn để các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh. 

8. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi diễn biến của bão; chủ động chỉ đạo ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra. Báo cáo thường xuyên về UBND tỉnh (qua Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh) biết để xử lý kịp thời

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện