Đời sống - Xã hội

Hơn một nửa phường, xã ở Hà Nội thành vùng cam

12:15, 05/03/2022
Với số ca mắc trung bình 15.000 trường hợp mỗi ngày trong tuần qua, vùng cam ở Hà Nội tăng nhanh, chiếm tỷ lệ 56,3% tổng số phường, xã, thị trấn.

Theo đánh giá từ UBND Hà Nội, một tuần qua, thành phố ghi nhận 66 xã, phường, thị trấn là vùng xanh; 187 địa phương vùng vàng và 326 nơi là vùng cam.

So với tuần trước, số vùng cam tăng vọt từ 74 lên 326 địa phương, chiếm tỷ lệ 56,3% trên tổng số phường, xã. Đồng thời, tỷ lệ vùng xanh giảm đáng kể từ 48,9% chỉ còn 11,4%.

Địa phương có dịch ở mức độ 3 trải rộng khắp 30 quận, huyện của Hà Nội, trong đó nơi ghi nhận nhiều vùng cam nhất gồm: Quận Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, huyện Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Hoài Đức, Quốc Oai, Phúc Thọ, Thanh Oai, Sóc Sơn... Đáng lưu ý, dịch đang bùng phát nhanh ở các huyện ngoại thành.

7 ngày qua, tổng số ca mắc tại Hà Nội là trên 100.000 người. Trung bình mỗi ngày, thành phố phát hiện thêm gần 15.000 người bị lây nhiễm. Riêng ngày 4/3, thành phố có 21.396 ca nhiễm, cao nhất từ trước đến nay, trong đó có hơn 12.500 ca đã được cách ly.

 

Cùng ngày, Bộ Y tế cho biết biến thể Omicron đã được ghi nhận ở 20/30 quận, huyện ở Hà Nội; trong đó, biến thể BA.2 chiếm 87% tổng số các mẫu phát hiện biến thể Omicron (biến thể phụ BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần biến thể gốc BA.1 và có khả năng tránh tác động miễn dịch của các loại vaccine hiện tại hơn biến thể gốc BA.1 khoảng 30%).

Theo Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh, một số chuyên gia nhận định số ca mắc của thành phố tiếp tục tăng cao và khả năng đạt đỉnh vào giữa tháng 3, tùy vào các biện pháp phòng, chống dịch.

Tình hình dịch bệnh phức tạp mang đến áp lực ngày càng tăng cho y tế các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở. Ngoài xác nhận F0 và người khỏi bệnh, lực lượng y tế phải tiếp tục tập trung rà soát đối tượng nguy cơ, người già có bệnh nền, người chưa tiêm đủ mũi vaccine…

Vì vậy, địa phương cần linh hoạt sử dụng phần mềm quản lý người mắc Covid-19 hiệu quả, rút ngắn quy trình để hỗ trợ người dân.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã tiếp tục đánh giá số liệu thường xuyên để điều chỉnh hoạt động. Trước mắt, học sinh lớp 1-6 thuộc 18 huyện, thị xã ngoại thành chuyển hình thức từ học trực tiếp sang trực tuyến kể từ ngày 28/2.

Theo quy định của UBND Hà Nội, người đứng đầu quận, huyện được tự chủ điều chỉnh biện pháp hành chính phù hợp với cấp độ dịch trên địa bàn.

Theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, các địa bàn có cấp độ dịch ở mức 3 sẽ phải hạn chế các hoạt động tổ chức trong nhà, thể dục thể thao ngoài trời; hoạt động kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như karaoke, massage, quán bar, tiệm làm tóc... phải tạm dừng.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện