Đời sống - Xã hội

Các tỉnh Bắc Bộ nắng ráo, Trung Bộ tiếp tục mưa lớn ở nhiều nơi

07:21, 05/04/2022
Dự báo từ ngày 5-6/4, khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện áp cao cận nhiệt đới đang lấn về phía Tây. Rãnh áp thấp có trục ở khoảng 4-7 độ Vĩ Bắc.

Dự báo do ảnh hưởng của đới gió Đông của rìa áp cao cận nhiệt đới lấn về phía Tây nên từ ngày 5-6/4, khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 30-70mm/24 giờ, có nơi trên 90mm/24 giờ.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rìa Bắc rãnh áp thấp nên từ ngày 5-6/4, khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30-60mm/24 giờ, có nơi trên 70mm/24 giờ (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Trên biển, hiện áp cao lục địa có cường độ suy yếu chậm. Dự báo do ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa nên ngày và đêm 5/4, khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, riêng phía Đông có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,5-4,5m. 

Vùng biển ngoài khơi khu vực từ Quảng Trị đến Cà Mau, gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2,5-3,5m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2.

Mưa lớn kéo dài từ ngày 31/3-3/4 đã khiến nhiều diện tích hoa màu ở miền Trung bị ngập sâu trong nước lũ và có nguy cơ mất trắng.
Mưa lớn kéo dài từ ngày 31/3-3/4 đã khiến nhiều diện tích hoa màu ở miền Trung bị ngập sâu trong nước lũ và có nguy cơ mất trắng.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 5/4: Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù. Gió nhẹ, sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C, có nơi dưới 15 độ C; cao nhất 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất tại Đông Bắc Bộ 17-20 độ C, vùng núi 15-17 độ C, có nơi dưới 15 độ C; cao nhất 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội 18-20 độ C, cao nhất 26-28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, phía Bắc có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng; phía Nam có mưa, mưa rào rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3, sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C, cao nhất 23-26 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có mưa vừa, có nơi mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 19-22 độ C, phía Nam 23-26 độ C; cao nhất phía Bắc 24-27 độ C, phía Nam 28-31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C, cao nhất 27-30 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Các chuyên gia khuyến cáo, để giảm thiểu thiệt hại do lũ quét gây ra, đối với các vùng có nguy cơ lũ quét cao, chính quyền và các cơ quan chức năng cần có những phương án cụ thể để phòng tránh như sơ tán người lên các vùng cao và những địa điểm an toàn, nhất là đối với người già, trẻ em. 

Mỗi người dân cần nắm chắc và sử dụng thành thạo bản đồ nguy cơ ngập lụt, làm chủ các phương án sơ tán và chủ động phòng tránh. 

Chính quyền và các cơ quan chức năng thành lập các đơn vị xung kích cứu nạn để sẵn sàng làm nhiệm vụ giúp dân sơ tán, tìm kiếm, cứu trợ, cấp cứu người và bảo vệ tài sản của nhân dân trong thời gian có lũ quét.

Các chuyên gia khuyến cáo ngư dân và các thuyền viên cần thường xuyên theo dõi tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin, hệ thống tín hiệu báo bão, đồng thời chú ý quan sát bầu trời và mặt biển để nhận biết thời tiết. 

Khi nhận được tin bão, áp thấp nhiệt đới thì tùy thuộc vào vị trí của tàu, thuyền đang hoạt động, vị trí, cường độ, hướng di chuyển của bão, áp thấp nhiệt đới, ngư dân kịp thời cho tàu, thuyền vào bờ hoặc tránh xa vùng ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện