Đời sống - Xã hội

Bão số 1 bắt đầu giảm cấp, nhưng cảnh giác lũ quét và sạt lở đất

16:57, 02/07/2022
Trước diễn biến bão số 1 gây mưa dông cho miền Bắc và gió mạnh trên biển, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành và địa phương không được chủ quan, bám sát diễn biến bão.

"Bão số 1 ít có khả năng gây gió mạnh trên đất liền nước ta. Điều lo lắng nhất là gió trên biển rất lớn", ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, cho biết tại cuộc họp ứng phó với bão số 1 do Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì, ngày 2/7.

Mưa dông kéo dài ở miền Bắc

Theo ông Thái, chiều 2/7, bão số 1 đổ bộ vào khu vực phía bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), sau đó di chuyển theo hướng tây bắc với vận tốc 15 km/h. Đêm nay và sáng 3/7, khi tâm bão ở khu vực phía nam tỉnh Quảng Tây, cường độ suy yếu. Hình thái này rất ít khả năng lệch về phía tây và đi vào đất liền của Việt Nam.

Dù vậy, hoàn lưu sau bão vẫn gây ra đợt mưa lớn ở Đông Bắc Bộ từ chiều tối và đêm nay đến ngày 3/7. Lượng mưa phổ biến 50-150 mm, riêng các tỉnh, thành phố Đông Bắc mưa trên 200 mm.

Ngày 4-7/7, ảnh hưởng của rãnh áp thấp khiến mưa rào và dông tiếp diễn ở Bắc Bộ.

"Với đợt mưa do bão số 1, lũ quét và sạt lở đất vẫn có nguy cơ xảy ra, trong đó Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh là 3 địa phương cần đặc biệt chú ý", ông Thái đưa ra dự báo và kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai chỉ đạo lực lượng xung kích các địa phương rà soát điểm xung yếu để thông báo cho người dân phòng tránh. 

Dự báo đường đi của bão số 1 chiều 2/7. Ảnh: VNDMS.
Dự báo đường đi của bão số 1 chiều 2/7. Ảnh: VNDMS.

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết toàn tỉnh có 120 hồ chứa, tất cả hồ đập an toàn, sức chứa tốt, có thể thoát lũ cho hạ du, nhưng tỉnh lo nhất là mưa lớn cục bộ cho từng địa phương.

Đứng trước đợt mưa được dự báo mưa kéo dài 3-4 ngày tới với lượng 150-300 mm, tỉnh đã huy động các lực lượng sẵn sàng ứng phó.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoà Bình, cho biết tỉnh có 201 điểm dân cư có nguy cơ xảy ra sạt lở với 20.000 hộ dân có thể bị ảnh hưởng. Địa phương đã sẵn sàng phương án sơ tán dân.

Đồng thời, là tỉnh có địa hình độ dốc cao, dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, Hòa Bình triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các học sinh thi tốt nghiệp THPT sắp tới bằng cách sắp xếp điểm lưu trú hỗ trợ học sinh khi cần thiết.

Theo ông Bùi Văn Khắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh đã thành lập 3 đoàn công tác sáng 2/7 để kiểm tra thực địa tại các địa phương. Đồng thời, 13 huyện, thị xã, thành phố đều thành lập các đoàn do lãnh đạo phụ trách đến kiểm tra đối với các mỏ than, hồ đập, đê điều.

Hiện, Quảng Ninh thông báo tạm ngừng cấp phép hoạt động từ 10h ngày 2/7 đối với các tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long và tạm dừng khu vui chơi, giải trí. Các khu nuôi trồng thủy sản ngoài đảo, lực lượng biên phòng đã bắn pháo hiệu để thông báo mưa bão.

Bão số 1 bắt đầu giảm cấp

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành và địa phương không được chủ quan, bám sát diễn biến của bão để kịp thời cảnh báo cho các địa phương.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo và thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các địa phương, cơ quan có liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Địa phương ven biển tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm, đặc biệt là các tàu thuyền hoạt động ở khu vực vịnh Bắc Bộ.

Đồng thời, các tỉnh miền núi phía bắc cần chủ động rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt.

Về các hồ chứa, nhấn mạnh yêu cầu “an toàn là hàng đầu”, Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu xả lũ; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp ứng phó với bão số 1 sáng 2/7.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp ứng phó với bão số 1 sáng 2/7.

Trong bản tin lúc 15h ngày 2/7, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết tâm bão đang nằm trên vùng biển phía nam của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), cách Quảng Ninh khoảng 350 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất cấp 11, giật cấp 15. Bão giảm đi một cấp so với một giờ trước đó.

Trong 6 giờ tới, hình thái này di chuyển chủ yếu theo hướng bắc tây bắc với vận tốc 10-15 km/h, đi vào đất liền phía tây nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và suy yếu dần. Đến 19h ngày 2/7, tâm bão nằm trên khu vực phía đông bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất cấp 9-10, giật cấp 12.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện