Đời sống - Xã hội

Hình ảnh mẫu hộ chiếu phổ thông mới được cấp từ ngày 1/7

19:32, 01/07/2022
Hộ chiếu mẫu mới chưa phải là loại gắn chip, nhưng có nhiều chi tiết được trang bị để chống làm giả. Mỗi trang hộ chiếu in những địa danh nổi tiếng, đặc trưng nhất của Việt Nam.
Từ ngày 1/7, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân. Đây là mẫu hộ chiếu được thiết kế công phu, đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn, chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn ICAO.
Hộ chiếu mẫu mới gồm 50 trang. Trong đó có 2 trang bìa màu tím than, được in trên loại chất liệu giấy mới dày hơn so với loại hộ chiếu cũ.
Bộ Công an nhấn mạnh mẫu hộ chiếu phổ thông loại mới (bìa trái) có nhiều cải tiến hơn so với mẫu cũ về trang trí, kỹ thuật và mức độ bảo mật. Người quan sát bằng mắt thường có thể khó nhận ra nhưng đối với lực lượng chức năng làm công tác quản lý xuất nhập cảnh sẽ phân biệt được.
Điển hình nhất là trong hộ chiếu mới (bìa trái), một lớp giấy bóng mới được dán lên trang in thông tin cá nhân của công dân. Nếu soi bằng thiết bị chuyên dụng, bên dưới lớp giấy bóng này có in chìm hình quốc huy Việt Nam và biểu tượng hoa sen. Trong khi đó, hộ chiếu cũ không có những chi tiết này.
Ngoài ra, đây là lần đầu tiên Cục Quản lý xuất nhập cảnh in hình ảnh những địa danh nổi tiếng, đặc trưng nhất của Việt Nam như đền Hùng, vịnh Hạ Long, cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú... lên các trang bên trong hộ chiếu mới (bìa trái).
Hình quốc huy Việt Nam được in chìm trên hộ chiếu phổ thông mẫu mới.
Hình quốc huy Việt Nam được in chìm trên hộ chiếu phổ thông mẫu mới.
Ngoài quốc huy, biểu tượng hoa sen chìm cũng được in trên hộ chiếu mẫu mới. Bộ Công an nhấn mạnh đây là các chi tiết để chống làm giả hộ chiếu, điều mà trong hộ chiếu cũ chưa được tích hợp.
Hộ chiếu mẫu mới gồm 50 trang, được in trên loại giấy chống thấm và dày hơn. Số thứ tự trang được in chìm lên phía dưới các trang hộ chiếu.
Còn dãy mã số hộ chiếu được in dưới dạng đục lỗ lên từng trang.
Theo Bộ Công an, loại giấy được sử dụng để in hộ chiếu mới có nhiều cải tiến về kỹ thuật, độ bền và chống làm giả. Đặc biệt, những thiết kế mới giúp nâng mức độ tin tưởng của các nước đối với tấm hộ chiếu của Việt Nam.
Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết từ ngày 1/7, người dân có thể làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu trực tuyến, không cần đến trụ sở cơ quan cấp hộ chiếu để xếp hàng, chen chúc làm loại giấy tờ này. Theo quy định, hộ chiếu sẽ được trả cho công dân sau 8 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ hợp lệ được tiếp nhận.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện