Đời sống - Xã hội

Hưng Nguyên: Thu giữ và tiêu hủy dụng cụ đánh bắt chim trời tận diệt

19:08, 25/09/2022
Để ngăn chặn nạn đánh bắt, tận diệt chim trời, chiều 25/9, UBND huyện Hưng Nguyên đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với chính quyền địa phương xã Châu Nhân tổ chức tuyên truyền cho người dân bảo vệ động vật hoang dã và ra quân truy quét các hoạt động đánh bẫy chim trái phép.
Người dân dùng cò giả để nhử cò thật.
Người dân dùng cò giả để nhử cò thật.

Địa điểm mà người dân “chọn” làm nơi đặt bẫy chim trời thường là các cánh đồng lúa đã được thu hoạch. Gần đó có thêm những bụi cây lớn, rậm rạp hoặc những vũng nước nông. Cả trăm con cò giả được làm bằng xốp rồi cắm các thanh tre đã được quệt chất keo.

Cò giả bị thu giữ để tiêu hủy.
Cò giả bị thu giữ để tiêu hủy.

Trên bờ, các thiết bị công nghệ để phát ra tiếng kêu của các loại chim trời được đặt ở nhiều nơi. Dưới ruộng, lưới tàng hình được giăng một cách khéo léo mà mắt thường rất khó phát hiện.

Lực lượng chức năng gỡ lưới tàng hình trên cánh đồng xóm 6, xã Châu Nhân.
Lực lượng chức năng gỡ lưới tàng hình trên cánh đồng xóm 6, xã Châu Nhân.

Để bảo vệ các loài chim trời trước sự săn bắt ồ ạt tại địa phương, lực lượng kiểm lâm huyện phối hợp chính quyền địa phương xã Châu Nhân kiểm tra, rà soát, tịch thu, tháo dỡ, tiêu hủy và xử lý các loại dụng cụ, phương tiện săn bẫy chim trời; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên cánh đồng xóm 6.

Chim thời mắc lưới được tháo gỡ trả về với thiên nhiên.
Chim thời mắc lưới được tháo gỡ trả về với thiên nhiên.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ 6 thùng đựng thiết bị công nghệ phát tiếng kêu chim trời, tháo dỡ tiêu hủy hơn 1000 m lưới tàng hình và các dụng cụ đánh bắt khác; đồng thời thả một số cá thể chim trời mắc bẫy về với thiên nhiên.

Lực lượng chức năng thu giữ các máy phát công nghệ tiếng chim trời
Lực lượng chức năng thu giữ các máy phát công nghệ tiếng chim trời.

UBND xã Châu Nhân cũng đã tiến hành ra thông báo trên hệ thống loa truyền thanh; chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các xứ đồng để ngăn chặn người dân đánh bắt chim trời một cách tận diệt.

Hồng Sơn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện