Đời sống - Xã hội

Cụ Hồ Xuân Tuế 75 năm son sắt một lòng với Đảng

10:15, 03/02/2023
Cứ mỗi độ xuân về, hòa trong niềm vui đón Tết cổ truyền dân tộc, người dân Việt Nam lại hân hoan kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2). Với những đảng viên lão thành, trọn một đời theo Đảng, Đảng chính là nguồn sống để họ không ngừng vun đắp lý tưởng cộng sản cao đẹp, trao truyền ngọn lửa cách mạng cho đời sau. Đảng viên lão thành  Hồ Xuân Tuế, 96 tuổi ở chi bộ 8, thị trấn Hưng Nguyên là một người như vậy.

Có dịp gặp gỡ Đảng viên lão thành  Hồ Xuân Tuế, 96 tuổi, tại nhà riêng, khối 8 thị trấn Hưng Nguyên trước thềm xuân mới, cũng là dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2/2023. Năm nay, cụ Tuế vinh dự vừa được trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Trò chuyện với cụ, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước sự nhanh nhẹn, minh mẫn ở cái tuổi "xưa nay hiếm". Được nghe cụ tâm sự và chia sẻ về quá trình hoạt động cách mạng của mình cũng như bày tỏ niềm vui trước những đổi thay của huyện Hưng Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Cụ Tuế chia sẻ rất ấn tượng với sự trưởng thành, khẳng định bản lĩnh, phẩm chất, uy tín và năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh đạo huyện, xã thời nay. 

 Đồng chí Lê Phạm Hùng, Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên tặng quà cho Đảng viên Hồ Xuân Tuế nhân dịp tết Quý Mão. 

Trong câu chuyện, cụ cũng kể cho chúng tôi nghe những năm tháng hoạt động cách mạng của mình. Nhất là những năm tháng tuổi trẻ, gắn bó với  mảnh đất Thái lão anh hùng. Sinh năm 1927, tại  Xóm Tùng, xã Hưng Thái, nay khối 8,Thị Trấn Hưng  Nguyên, trong một gia đình có truyền thống yêu nước, sớm giác ngộ và tham gia cách mạng từ khi còn trẻ. Năm 1949, cụ Hồ Xuân Tuế được kết nạp Đảng lúc tròn 22 tuổi. Đến nay, khi đã ở cái tuổi xưa nay hiếm cả về tuổi đời và tuổi Đảng, nhưng qua giọng nói, ánh mắt và những câu chuyện cụ kể, chúng tôi vẫn nhận thấy trái tim đầy nhiệt huyết của chàng thanh niên cộng sản năm xưa, thấy cả niềm tự hào là người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm tiên phong, gương mẫu, làm gương cho con cháu học tập, noi theo.  Nhớ lại khoảnh khắc được kết nạp vào Đảng, cụ Hồ Xuân Tuế bộc bạch: "Đây là giây phút thiêng liêng của cuộc đời tôi. Với niềm tin và lời thề sắt son với Đảng, dù ở cương vị nào, tôi cũng luôn phấn đấu cống hiến cho quê hương, đất nước, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người đảng viên"

 Đồng chí Thái Minh Sỹ, Phó  Bí thư tỉnh đoàn Nghệ An tặng quà cho Đảng viên lão thành Hồ Xuân Tuế, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng.

Trở thành những người đảng viên khi tuổi mới chỉ đôi mươi, cụ Hồ Xuân Tuế nhận thức  rõ trách nhiệm của mình và tích cực hơn nữa trong tham gia các hoạt động ở địa phương. Từ năm 1946-1949 cụ làm Ban chấp hành thanh niên, kiêm Trưởng đoàn Trung đội trưởng Dân quân du kích. Từ năm 1949- 1953, giữ chức vụ Thường vụ Chi ủy xã Hưng Đạo, phụ trách công tác chánh văn phòng, kiêm Tuyên huấn; Tháng 10 năm 1953, Tỉnh ủy điều động công tác tại Ty công an, Nghệ An, sau đó bị ốm nặng nên được về tại địa phương. Từ năm 1954- 1965 sau khi trở về  địa phương, cụ Tuế tiếp tục giữ chức vụ Chánh văn phòng, kiêm trưởng ban tuyên huấn chi bộ xã Hưng Thái, kiêm trị viên thôn đội dân quân Du kích. Năm 1966-1975 làm Chánh phó chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp Đông Tiến, quản trị hợp tác xã Thái Lão, hợp tác xã, kiêm cán bộ kế hoạch lao động hợp tác xã Ba Tơ. Năm 1977, Huyện Hưng Nguyên điều động làm hiệu trưởng trường cấp 2 Hưng Tây. Từ năm 1980- 1985, làm đội trưởng đội sản xuất, Phó Ban kiểm soát; Từ 1985-1991, làm chi hội trưởng người cao tuổi. Trong quá trình công tác, dẫu ở lĩnh vực nào, trên cương vị nào, cụ cũng luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên để cùng xây dựng thể lớn mạnh. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hưng Nguyên trao tặng Huy hiệu 75 tuổi Đảng cho Đảng viên Hồ Xuân Tuế. 

Với sự cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, với nhiệt huyết của một đảng viên gương mẫu, cụ Hồ Xuân Tuế đã được Nhà nước trao tặng nhiều Huân chương, Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, đón xuân này cụ còn được trao huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Ngày được trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, cụ cũng rất tự hào và phấn khởi: “Từ ngày đi theo cách mạng đến giờ, tôi luôn một lòng tin theo Đảng, phục vụ cách mạng. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Tôi luôn dặn con cháu, dù ở cương vị nào thì mỗi cán bộ, đảng viên cũng phải không ngừng học tập, rèn luyện, thực hiện tốt vai trò của người đảng viên, không làm gì phương hại đến uy tín của Đảng, lợi ích của nhân dân, cũng như danh dự, uy tín của gia đình", cụ  Hồ Xuân Tuế chia sẻ. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hưng Nguyên trao tặng Huy hiệu 75 tuổi Đảng cho Đảng viên Hồ Xuân Tuế. 

Ngày xuân, con cháu sum vầy, nét hân hoan, phấn khởi thể hiện rõ trên gương mặt của người đảng viên lão thành Hồ Xuân Tuế. Nhấp chén trà xuân, cùng con, cháu ôn lại những kỷ niệm gia đình, cụ không quên kể lại cho con, cháu nghe giờ phút thiêng liêng được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Giờ đây, dù tuổi đã cao nhưng Đảng viên lão thành Hồ Xuân Tuế vẫn còn là điểm tựa, là người luôn dạy dỗ các thế hệ con cháu trong gia đình phải đoàn kết, nghị lực và luôn lấy Đảng là kim chỉ nam cho mọi hành động.

Nhận xét về cụ đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy Thị Trấn Hưng Nguyên cho biết:  "Cụ Hồ Xuân Tuể, là đảng viên kiên trung, phấn đấu và cống hiến trọn đời cho cách mạng và cho sự nghiệp xây dựng, phát triển của quê hương. Chúng tôi vẫn thường xuyên thăm hỏi và lắng nghe, vận dụng những lời chỉ bảo, dạy dỗ của cụ cũng như thế hệ nguyên cán bộ, đảng viên cao tuổi để tiếp tục hoàn thiện mình, tiếp bước truyền thống, xây dựng thị trấn Hưng Nguyên ngày càng giàu mạnh.

Cuộc trò chuyện với cụ khép lại, trong chúng tôi vẫn rưng rưng cảm xúc lan tỏa về những ký ức đẹp đẽ của người đảng viên cộng sản tiêu biểu này. Từ trong lòng mỗi chúng tôi dấy lên niềm tự hào vì có Đảng, vì được đứng trong hàng ngũ của những người Cộng sản Việt Nam và tự hứa sẽ luôn nỗ lực, cố gắng làm tròn vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, góp phần xây dựng  Hưng Nguyên ngày càng giàu đẹp, văn minh".

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện