Đời sống - Xã hội

Quỳnh Lưu: Chủ động phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

17:23, 24/04/2023
Bước vào mùa nắng, là thời điểm dễ gây ra cháy rừng. Vì vậy, ngay từ đầu năm huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo ngành lâm nghiệp và các đơn vị liên quan triển khai nhiều biện pháp tăng cường phòng chống cháy rừng (PCCR) mùa nắng nóng, trong đó tập trung nâng cao ý thức của người dân về công tác bảo vệ tài nguyên rừng.

Gia đình ông Nguyễn Đình Trọng, ở thôn 11, xã Quỳnh Tân có hơn 5 ha rừng, trong đó chủ yếu là rừng thông đang kỳ thu hoạch nhựa. Chính vì vậy, việc bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng luôn được gia đình ông coi trọng. Hàng năm, vào mùa nắng nóng, cùng với bà con nhân dân trong thôn, gia đình ông cũng tích cực huy động mọi nguồn lực để tập trung làm tốt công tác phòng chống cháy rừng. “Nếu như cháy rừng xảy ra thì không những gây thiệt hại lớn cho gia đình mình mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Chủ động thực hiện tốt và sớm các biện pháp phòng chữa cháy rừng, cũng như thường xuyên vào rừng để kiểm tra tình hình, phát sẻ đường băng cản lửa, thu dọn thực bì… đã trở thành thói quen của gia đình và bà con nhân dân nơi đây”, ông Nguyễn Đình Trọng chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Trọng, ở thôn 11, xã Quỳnh Tân phát dọn lau lách, thực bì ở cánh rừng thông của gia đình.
Ông Nguyễn Đình Trọng, ở thôn 11, xã Quỳnh Tân phát dọn lau lách, thực bì ở cánh rừng thông của gia đình.

Cùng với sự chủ động tích cực của người dân thì chính quyền các địa phương có rừng cũng tích cực vào cuộc với những giải pháp đồng bộ. Xã Quỳnh Tân hiện có hơn 1000ha rừng, trong đó có 870 ha rừng thông, chiếm gần 90% diện tích. Xác định vào mùa nắng nóng loại rừng thông có nguy cơ cháy cao. Để triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng, từ đầu năm chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng liên quan và các chủ rừng đã tiến hành nhiều biện pháp để hạn chế thấp nhất về tình trạng xẩy ra cháy rừng trên địa bàn mình quản lý. Địa phương đã sớm kiện toàn Ban chỉ đạo từ xã đến các thôn, phối hợp với các đơn vị chủ rừng tăng cường công tác tuyên truyền cũng như tuần tra, canh gác cửa rừng.

a
Người dân thu gom và xử lý thực bì phòng chống cháy rừng.

Ông Đậu Đức Toán - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Quỳnh Tân là một xã bán sơn địa, diện tích rừng thông tương đối lớn, cho nên theo tinh thần chỉ đạo của huyện, chính quyền địa phương đã triển khai công tác PCCR, thành lập và phân công công việc cụ thể đến tận các thôn. Đồng thời, hàng năm địa phương cũng tập huấn và tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định về PCCR cũng như vấn đề chống chặt phá lâm sản trái phép”.

Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có hơn 13.000ha rừng tập trung ở 13/33 xã, thị trấn. Trong đó, hơn 2.500 ha rừng thông có nguy cơ xảy ra cháy cao ở các xã như Quỳnh Tân, Ngọc Sơn, Quỳnh Văn, Quỳnh Hoa, Quỳnh Mỹ, Tiến Thủy... 

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, năm nay thời tiết có nhiều diễn biến thất thường, mức độ nắng nóng sẽ gay gắt, thậm chí khốc liệt hơn mọi năm. Chính vì thế, công tác PCCR đã được huyện Quỳnh Lưu đặt lên hàng đầu. UBND huyện Quỳnh Lưu đã tập trung chỉ đạo những địa phương có rừng, chủ rừng chủ động các phương án PCCR. Với phương châm phòng là chính nên các nhiệm vụ đều được thực hiện trước khi mùa nắng nóng đến. Cùng với đó, các xã tổ chức phát sẻ đường băng cản lửa, thu gom và xử lý thực bì trước mùa nắng nóng được coi là giải pháp quan trọng nhất. Hạt Kiểm lâm huyện đã rà soát lại phương án PCCR để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCR; phân công lực lượng trực liên tục 24/24 giờ trong ngày để nắm vững diễn biến tình hình phá rừng, cháy rừng ở từng địa phương.

Tại các cánh rừng đều có các biển tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong phòng chống cháy rừng.
Tại các cánh rừng đều có các biển tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong phòng chống cháy rừng.

Ông Lê Ngọc Hữu - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Quỳnh Lưu - Hoàng Mai cho biết thêm: Sau khi tổ chức hội nghị tổng kết công tác PCCCR để rút kinh nghiệm, Hạt kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện Quỳnh Lưu ban hành các văn bản về công tác PCCCR, đồng thời phối hợp với các chủ rừng tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát nhất là vào những đợt nắng nắng cao điểm, xác định vùng trọng điểm hay xảy ra cháy rừng để có phương án xử lý theo phương châm 4 tại chỗ.

Cán bộ Hạt kiểm lâm kiểm tra trang thiết bị phòng cháy chữa cháy rừng tại các địa phương
Cán bộ Hạt kiểm lâm kiểm tra trang thiết bị phòng cháy chữa cháy rừng tại các địa phương

Với tinh thần, ý thức, trách nhiệm cao trong công tác bảo vệ, PCCCR của các cấp, ngành và người dân, huyện Quỳnh Lưu đang phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra. Để góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên, môi trường sinh thái trên địa bàn.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện