Đời sống - Xã hội

Các huyện miền núi Nghệ An khắc phục hậu quả sau mưa lũ và sạt lở đất

19:07, 30/09/2023
Hôm nay (30/9), thời tiết trên địa bàn các huyện miền núi phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An như: Tương Dương, Kỳ Sơn, trời đã bắt đầu tảnh mưa và hửng nắng. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các địa phương đã huy động các lực lượng và người dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất.

Mặc dù trời đã hửng nắng, nhưng đến ngày 30/9, nhiều bản làng trên địa bàn huyện vùng cao Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vẫn bị chia cắt và cô lập do nước lũ chưa rút.

a
Nhiều bản làng trên địa bàn huyện vùng cao Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vẫn bị chia cắt và cô lập do nước lũ chưa rút.

Thực hiện phương châm 4 tại chỗ cấp ủy, chính quyền xã Chiêu Lưu đã huy động gần 100 người dân của 2 bản Lưu Hòa và La Ngan tổ chức khắc phục đoạn đường bị lũ quét trên tuyến đường từ xã Chiêu Lưu vào xã Bảo Thắng.

a
Xã iều động máy móc tổ chức san, gạt thông đoạn đường bị ách tắc.

Tại những điểm sạt lở núi có khối lượng đất đá lớn, xã Chiêu Lưu đã điều động máy móc tổ chức san, gạt thông đoạn đường bị ách tắc.

Người dân cùng chính quyền địa phương và các lực lượng khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo ông Cụt Thanh Hoài, Bí thư Đảng ủy xã Chiêu Lưu, cho biết: “Do tuyến đường Chiêu Lưu và trung tâm xã Bảo Thắng bị lũ cuốn trôi đứt hẳn cả một đoạn đường khoảng hơn 100 mét, xã phải vận động xin mượn đất 1 hộ gia đình tại bản Lưu Hòa để làm đường tránh, đề phòng nước xuống người dân có đường đi lại bằng xe máy”.

Còn tại xã Bảo Thắng, 1 trong 2 xã đang bị cô lập hoàn toàn cũng tổ chức hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Trong 2 ngày 29 và 30/9, xã đã huy động lực lượng địa phương và người dân tổ chức tháo và di dời toàn bộ tài sản của gia đình ông Xeo Văn Ninh, bản Cha Ca, xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở đất và tu sửa các tuyến đường bị xuống cấp trên địa bàn.

 
 
Các lực lượng cùng ngươi dân san lấp sửa chữa tuyến đường bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Tại xã Hữu Lập, Chính quyền xã cũng huy động 200 người dân của 4 bản tổ chức san lấp sửa chữa tuyến đường đi vào xã Bảo Nam.

Theo ông Lô Đình Thụ, Chủ tịch UBND xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, chia sẻ: “Do lũ quét làm tuyến đường liên xã nối Quốc lộ 7A vào trung tâm xã Hữu Lập và Bảo Nam xuống cấp trầm trọng. Bằng sức người và phương tiện thô sơ, xã cũng mới chỉ mở 1 lối mòn nhỏ cho người dân các bản phía trong vẩn chuyển thực phẩm bằng xe máy để tiếp tế cho 35 hộ dân bản Xốp Thặp còn bị cô lập”.

 
Các lực lượng cùng ngươi dân sửa chửa nhà cửa.
 

Để kịp thời động viên các lực lượng và người dân khắc phụ hậu quả thiên tai, lãnh đạo địa phương đã có đi kiểm tra và chia sẻ khó khăn cùng người dân các xã Hữu Lập, Chiêu Lưu.

Dù các địa phương miền núi Nghệ An đã triển khai tích cực các phương án khắc phục thiệt hại do thiên tai, mưa lũ và sạt lở đất. Tuy nhiên đó cũng chỉ là những phương án khắc phục tạm thời.

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện