Đời sống - Xã hội

Yên Thành tiếp nhận cuốn nhật ký liệt sỹ Nguyễn Trọng Ấn

20:18, 14/04/2024
Sáng 14/4, huyện Yên Thành phối hợp với Hội thiện nguyện tìm mộ liệt sỹ và hỗ trợ di dời hài cốt liệt sỹ về quê hương Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức lễ trao nhận cuốn nhật ký của liệt sỹ Nguyễn Trọng Ấn (quê gốc ở xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An). 
Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Liệt sỹ Nguyễn Trọng Ấn, sinh năm 1950, ở xóm Hoa Đông, xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Tháng 4/1968, Nguyễn Trọng Ấn đã tạm gác lại bao hoài bão của tuổi trẻ, xung phong lên đường nhập ngũ và được biên chế vào Trung đoàn 9, Sư đoàn 304, tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Thầy giáo Phan Thế Nguyên, chia sẻ ký ức và tình cảm của liệt sỹ Nguyễn Trọng Ấn, một người giàu đức hi sinh, luôn sống quên mình vì đồng đội.
Thầy giáo Phan Thế Nguyên, chia sẻ ký ức và tình cảm của liệt sỹ Nguyễn Trọng Ấn, một người giàu đức hi sinh, luôn sống quên mình vì đồng đội.

Trong một trận đánh ác liệt tại Khe Sanh, Quảng Trị, người thanh niên Nguyễn Trọng Ấn đã anh dũng ngã xuống. Thi hài của liệt sỹ được mai táng tại nghĩa trang mặt trận, hiện phần mộ đã được gia đình đưa về phụng thờ tại quê hương.

Ông Lê Tiến Dũng - Đại diện Hội thiện nguyện tìm mộ liệt sỹ và hỗ trợ di dời hài cốt liệt sỹ về quê hương Nghệ An và Hà Tĩnh chia sẻ về hành trình tìm ra kỷ vật của liệt sỹ.
Ông Lê Tiến Dũng - Đại diện Hội thiện nguyện tìm mộ liệt sỹ và hỗ trợ di dời hài cốt liệt sỹ về quê hương Nghệ An và Hà Tĩnh chia sẻ về hành trình tìm ra kỷ vật của liệt sỹ.

Trong hành trang đời lính, chứng kiến ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, sự nanh ác của kẻ thù, sự tàn khốc của chiến tranh và khí chất anh hùng của lớp lớp thanh niên nơi chiến trận, những ước mơ cháy bỏng của tuổi thanh xuân, nỗi nhớ quê hương,  gia đình và những ký ức, kỉ niệm đẹp  cùng đồng đội v.v. đã được liệt sỹ Nguyễn Trọng Ấn ghi lại trong những trang nhật ký quân nhân, như muốn nhắn gửi tới người thân và thế hệ mai sau thấy được những đau thương, mất mát và bao điều đẹp đẽ của người lính Bộ đội Cụ Hồ trong chiến tranh vệ quốc.

Ông Phan Văn Tuyên - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành phát biểu tại buổi lễ
Ông Phan Văn Tuyên - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành phát biểu tại buổi lễ

Nhật ký này hiện đang được  lưu giữ tại Trường Đại học kỹ thuật Taxec Hoa Kỳ. Như một cơ duyên của Hội thiện nguyện tìm mộ liệt sỹ và hỗ trợ di dời hài cốt liệt sỹ về quê hương Nghệ An và Hà Tĩnh đã kết nối và tìm lại được cuốn nhật ký.

Lãnh đạo huyện và đại diện Hội thiện nguyện tìm mộ liệt sỹ và hỗ trợ di dời hài cốt liệt sỹ về quê hương Nghệ An và Hà Tĩnh trao lại cuốn nhật ký cho đại diện gia đình liệt sỹ Nguyễn Trọng  Ấn.
Lãnh đạo huyện và đại diện Hội thiện nguyện tìm mộ liệt sỹ và hỗ trợ di dời hài cốt liệt sỹ về quê hương Nghệ An và Hà Tĩnh trao lại cuốn nhật ký của liệt sỹ Nguyễn Trọng Ấn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cũng bày tỏ sự ghi nhận và tự hào của quê hương đối với sự hy sinh của các Anh hùng Liệt sỹ, trong đó có liệt sỹ Nguyễn Trọng Ấn; Đặc biệt là niềm xúc động khi được tiếp nhận kỉ vật là cuốn nhật ký của liệt sỹ Nguyễn Trọng Ấn từ Hội cựu chiến binh Mỹ thông qua tổ chức thiện nguyện kết nối với nhiều tổ chức qua các quy trình khắt khe, nghiêm ngặt. Lãnh đạo huyện Yên Thành khẳng định, cuốn nhật ký là một di vật thiêng liêng đối với gia đình, dòng tộc của liệt sỹ và quê hương.  

Bà Trần Thị Mai Hương -  Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ Quốc tế, Văn phòng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.
Bà Trần Thị Mai Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ Quốc tế, Văn phòng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, bà Trần Thị Mai Hương - Phó vụ trưởng Vụ quan hệ Quốc tế Văn phòng Chính phủ đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Hội thiện nguyện; các cựu chiến binh, những đồng đội vào sinh ra tử cùng sát cánh với cậu ruột là liệt sỹ Nguyễn Trọng Ấn, đặc biệt cảm ơn các cấp ngành của huyện đã luôn đồng hành, hỗ trợ và tổ chức buổi lễ trang trọng trao nhận cuốn nhật kí, di vật thiêng liêng đối với gia đình; Đồng thời bày tỏ mong muốn các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau luôn ghi nhớ truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương, sự hy sinh cao cả  của bao thế hệ cha anh đi trước để bảo vệ thành quả cách mạng và xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường và phồn thịnh.

Trung tâm VHTT&TT Yên Thành

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện