Góc nhìn

Những thương, bệnh binh làm kinh tế giỏi

19:19, 21/07/2021
Trở về cuộc sống đời thường, phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, những người lính ở Quỳnh Lưu từng cống hiến máu xương để giành độc lập dân tộc, nay tiếp tục là những cựu chiến binh, thương, bệnh binh gương mẫu trên mặt trận phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội.

 

CCB Nguyễn Quang Vinh giới thiệu về mô hình nuôi hươu sinh sản và lấy lộc.

Năm 1979, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, CCB Nguyễn Quang Vinh tình nguyện lên đường nhập ngũ, chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Đến năm 1981, do điều kiện sức khỏe, thương tật thường xuyên tái phát, ông được đơn vị cho nghỉ chế độ bệnh binh. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, với bản tính cần cù, chịu khó, ông tập trung phát triển kinh tế gia đình. Qua một lần đọc báo, ông Vinh biết đến mô hình chăn nuôi hươu ở xã Quỳnh Yên rất hiệu quả. Sau đó ông tìm hiểu và quyết định nuôi thử, ban đầu, do thiếu vốn và chưa có kinh nghiệm nên ông chỉ nuôi 2 con.

Đến nay trong chuồng của ông đã có 15 con hươu sinh sản và lấy lộc. Trung bình một năm, ông Vinh thu hoạch được khoảng 15 kg nhung lộc, với giá hiện tại là 9 - 10 triệu đồng/kg, trừ chi phí mỗi năm ông thu về hơn 130 triệu đồng.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm chăn nuôi hươu, CCB Nguyễn Quang Vinh cho biết: “Hươu cũng như con vật khác, ăn uống phải đúng giờ, không cho ăn nhiều quá, tập trung cho ăn về ban đêm, nước cho hươu uống phải sạch, vì hươu hay có bệnh ho”.

Mô hình trồng hành giống của thương binh hạng 4/4 Hồ Đức Vinh, thôn 1, xã Quỳnh Lương.

Còn mô hình trồng hành giống của thương binh hạng 4/4 Hồ Đức Vinh, thôn 1, xã Quỳnh Lương cũng được nhiều người biết đến. Ông trở về sau nhiều năm phục vụ trong quân ngũ, mang nhiều di chứng của chiến tranh, các mảnh đạn ở bàn chân, đầu gối chưa lấy ra hết nên những lúc trái gió trở trời cơn đau lại hành hạ. Nhưng với bản lĩnh Bộ đội cụ Hồ, không khuất phục trước khó khăn, ông Vinh vẫn luôn nung nấu ý chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Năm 1998, ông Vinh mạnh dạn đầu tư, cải tạo lại đất vườn để trồng các loại giống rau màu, hành hoa. Với 900m2 đất, ông chia ra 30 luống để trồng rau giống và hành giống. Ông Vinh cho biết, trước đây rau giống sản xuất ra chủ yếu bán ở chợ, nhưng mấy năm gần đây, rau và hành giống của gia đình ông đã xuất bán đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Mỗi năm trừ chi phí đem lại thu nhập cho gia đình hơn 150 triệu đồng.

Nhờ phát triển kinh tế nên Thương binh Hồ Đức Vinh cũng có điều kiện nuôi dạy các con ăn học trưởng thành. Hiện nay, 5 người con của ông đều đã lập gia đình và có công việc ổn định. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động hội và ông hiện đang làm Phó chủ tịch Hội CCB xã Quỳnh Lương.

Hội CCB huyện Quỳnh Lưu có tổng số trên 15.000 hội viên sinh hoạt ở 333 chi hội, trong đó có 1.280 hội viên là thương, bệnh binh. Thời gian qua, các hội viên là đã tích cực đẩy mạnh thâm canh, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Qua đó, xuất hiện hàng trăm mô hình thương, bệnh binh làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng rừng.

Hội CCB huyện Quỳnh Lưu hiện có hàng trăm mô hình thương, bệnh binh làm kinh tế giỏi, cho thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng
Hội CCB huyện Quỳnh Lưu hiện có hàng trăm mô hình thương, bệnh binh làm kinh tế giỏi, cho thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng.

Ông Lê Văn Điền - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Quỳnh Lưu cho biết: Thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, các cựu chiến binh, thương, bệnh binh trên địa bàn huyện luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở cơ sở, tham gia xây dựng đường bê tông, kiên cố hóa kênh mương và làm nhà văn hóa thôn bản, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trong phát triển kinh tế, Hội CCB huyện thường xuyên phối hợp các ngành, địa phương tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức cho hội viên. Ngoài ra, hội cũng phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện