Giáo dục

Nghệ An: Những thí sinh đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

07:01, 08/07/2021
Hơn 1 tháng trước, ngày 14/5, khi đang trên đường đi học về, Nguyễn Thái Cường không may bị tai nạn, gãy cột sống và xương bàn tay phải nhưng em vẫn quyết tâm đi thi.

Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 tại tỉnh Nghệ An, nhiều thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt đã nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm thi đỗ tốt nghiệp, đạt điểm cao để vào đại học.

Mặc dù được đặc cách, lại thuộc diện được tuyển thẳng đại học nhưng thí sinh Nguyễn Thái Cường vẫn quyết tâm đến trường thi dù mới bị gãy cột sống và xương bàn tay phải.
Mặc dù được đặc cách, lại thuộc diện được tuyển thẳng đại học nhưng thí sinh Nguyễn Thái Cường vẫn quyết tâm đến trường thi dù mới bị gãy cột sống và xương bàn tay phải.

Từ chối đặc cách để đi thi

Mặc dù được đặc cách, lại thuộc diện được tuyển thẳng đại học nhưng thí sinh Nguyễn Thái Cường - học sinh lớp 12 A1 Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng vẫn quyết tâm đến trường thi dù đang ở trong một hoàn cảnh đặc biệt.

Hơn 1 tháng trước, ngày 14/5, khi đang trên đường đi học về Cường không may bị tai nạn. Vụ tai nạn khiến Cường bị gãy cột sống và xương bàn tay phải.

Ngay sau vụ việc nghiêm trọng này, Cường được mổ cấp cứu và chỉ định mổ đặt nẹp vít cột sống. Chấn thương khiến việc sinh hoạt của Cường trở nên vất vả và có thời điểm em phải nằm tại chỗ. Đó cũng là lúc Cường bước vào những ngày ôn thi cuối cùng của lớp 12.

Khi trở về nhà để điều trị, Cường lại bị viêm rò vết mổ và tiếp tục phải nhập viện để mổ lần hai. Sau hai lần mổ, sức khỏe của Cường bị giảm sút rất nhiều, cột sống chưa bình phục và Cường thường xuyên bị đau mỏi.

Ba năm học phổ thông ở một trong một tập thể lớp có thành tích học tập tốt, Cường cũng không làm thầy cô thất vọng. Với thành tích liên tục 3 năm liền là học sinh giỏi, Cường đủ điều kiện để xét tuyển thẳng vào Trường Đại học Kinh tế-Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh. Trường hợp tai nạn của Cường cũng có thể được xét đặc cách trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

“Em vẫn quyết tâm đi thi bởi em chỉ có một suy nghĩ đơn giản 12 năm đèn sách, học sinh phải có một kỳ thi quan trọng và em muốn được đi thi để được thể hiện năng lực của mình," Cường cho biết.

Trước quyết tâm của Cường, mẹ em đã viết đơn trình bày gửi đến Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo và Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng. Trong đơn, mẹ của Cường mong muốn “cho phép con trai được đưa ghế cá nhân vào để cháu có thể ngồi làm bài thi."

Lá đơn trình bày của mẹ Cường đã nhận được sự đồng ý của các thành viên tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng. Chiếc bàn đặc biệt đó đã được gia đình đưa đến điểm thi trước ngày thi diễn ra 1 ngày.

Dù biết mình có thể là một thí sinh đặc biệt ở Kỳ thi năm nay nhưng bản thân Cường muốn tất cả đều được diễn ra bình thường như mọi thí sinh khác nên em vẫn đề xuất được thi đúng với phòng thi và ngồi đúng vị trí của mình. Những ngày qua, vì phải phẫu thuật và sức khỏe chưa ổn định nên Cường không ôn tập được nhiều. Trong những ngày đi thi, trên người em vẫn phải đeo nẹp để giữ chắc cột sống.

Kết thúc hai môn thi Ngữ văn và Toán, thí sinh Nguyễn Thái Cường khá tự tin với kết quả của mình.

“Em phải cố gắng gấp đôi so với các bạn để hoàn thành tốt các bài thi của mình để không phụ công 12 năm đèn sách và để đáp lại công ơn dạy dỗ của thầy cô và sự chăm sóc của bố mẹ," Cường nói.

Chàng lính nghĩa vụ là đối tượng F2 quyết tâm vào đại học

Tại kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021, nhiều thí sinh tự do đăng ký dự thi để lấy kết quả tuyển sinh vào đại học, trong đó có nhiều thí sinh đang thực hiện nghĩa vụ trong các đơn vị công an.

Điểm thi Trường Trung học phổ thông Hà Huy Tập, thành phố Vinh năm nay có hơn 80 thí sinh là chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.

Trong số này, Nguyễn Văn Tuấn, quê huyện Anh Sơn, hiện là chiến sỹ phục vụ có thời hạn tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Tuấn cũng là 1 trong 4 thí sinh đặc biệt nhất tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Hà Huy Tập khi được bố trí riêng 1 phòng thi dành cho trường hợp là F2.

Trước đó, thực hiện theo sự phân công của đơn vị, Tuấn thực hiện nhiệm vụ canh giữ bị can đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An. Ngày 18/6, một nữ bác sỹ trong bệnh viện được xác định mắc COVID-19, toàn bộ bệnh viện bị phong tỏa và Tuấn cũng như nhiều cán bộ, nhân viên khác trở thành đối tượng F2 và phải “đóng đô," “nội bất xuất, ngoại bất nhập” ngay tại bệnh viện.

Gần hết ngày phong tỏa, đến ngày 2/7, địa điểm này lại phát hiện thêm 3 bác sỹ là F1 của bác sỹ được công bố mắc COVID-19 trước đó dương tính với SARS-CoV-2. Con đường đến với trường thi của Tuấn lại thêm gập ghềnh.

Chiều 6/7, trong khi các thí sinh khác đến trường làm thủ tục dự thi thì Tuấn vẫn ở trong khu vực phong tỏa. Khi nhận được thông tin nếu xét nghiệm âm tính sẽ đủ điều kiện dự thi và được điểm thi hỗ trợ hết sức, Tuấn hết sức vui mừng.

Đây cũng là trường hợp hi hữu bởi trên toàn tỉnh Nghệ An, tất cả các thí sinh F2 đều đã có quyết định được đi thi từ rất sớm. Trong lúc đó, dù Tuấn là thí sinh thuộc diện F2 nhưng em lại bị “kẹt” ở khu cách ly nên quyết định đến trường thi của Tuấn càng cần phải cân nhắc.

Kỳ thi này, Tuấn đăng ký thi vào Học viện Chính trị Công an nhân dân lấy điểm xét tuyển Trung cấp Cảnh sát nhân dân, nuôi dưỡng ước mơ trở thành người lính. Trong 3 môn thi Văn, Lịch sử và Địa lý, Tuấn tự tin hơn cả là môn Địa lý.

Thí sinh Nguyễn Văn Tuấn.
Thí sinh Nguyễn Văn Tuấn.

Thí sinh Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ em được đơn vị tạo điều kiện rất nhiều để có thêm thời gian ôn thi. Ở đơn vị, em được các anh có kinh nghiệm trong ôn tập, luyện thi chỉ bảo, hướng dẫn tận tình để vừa có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong việc làm bài.

Kết thúc hai môn thi đầu tiên, Tuấn khá vui vẻ. Chiến sỹ trẻ này cũng cho biết: Với em, việc được đến trường thi trong thời điểm này đã là một niềm vui rồi. Đề Ngữ văn năm nay không quá khó và em rất thích câu hỏi nghị luận xã hội.

Em cho rằng tuổi trẻ thì dù ở bất cứ đâu, khi nhận nhiệm vụ nào thì cũng phải cống hiến và em đang nỗ lực để biến ước mơ ấy thành hiện thực./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện