Giáo dục

Nghệ An: Truyền hình trực tiếp lễ khai giảng “điểm” trên Đài Phát thành truyền hình tỉnh

16:00, 25/08/2021
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Sở GD&ĐT Nghệ An sẽ tổ chức Lễ Khai giảng "điểm" năm học mới 2021 -2022 tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và truyền hình trực tiếp trên sóng NTV.

Ngày 25/8, ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, Sở vừa có văn bản về kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, tổ chức Lễ Khai giảng.

Về tựu trường, đối với các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16, có nhiều cơ sở giáo dục đang sử dụng làm nơi cách ly tập trung, thì tổ chức tựu trường khi đảm bảo an toàn, muộn hơn kế hoạch chung. Đồng thời bám sát tình hình, xây dựng phương án và chuẩn bị các điều kiện để dạy học từ xa, với phương châm “học sinh không đến trường nhưng vẫn được học tập”.

Các địa phương còn lại tổ chức học sinh tưu trường vào ngày 1/9. Lễ Khai giảng và Ngày hội đến trường của bé năm học 2021-2022 được thống nhất tổ chức vào sáng 5/9.

Tuy nhiên, tuỳ theo điều kiện thực tế mà tổ chức với thời gian và hình thức phù hợp. Nếu tổ chức hình thức trực tiếp thì không tập trung học sinh toàn trường, ưu tiên tổ chức khai giảng cho học sinh đầu cấp là lớp 1, lớp 6 và lớp 10.

Tuy nhiên, chỉ tổ chức tại văn phòng nhà trường, hoặc theo từng lớp học để thực hiện giãn cách. Nhà trường mời đại diện lãnh đạo địa phương, nhà trường, các tổ chức đoàn thể, đại diện cha mẹ học sinh... nhưng đảm bảo số người dự theo quy định.

Các trường có thể tổ chức khai giảng trực tiếp, thì không tập trung toàn bộ học sinh, ưu tiên các lớp đầu cấp: lớp 1, lớp 6 và lớp 10.
Các trường có thể tổ chức khai giảng trực tiếp, thì không tập trung toàn bộ học sinh, ưu tiên các lớp đầu cấp: lớp 1, lớp 6 và lớp 10.

Nội dung khai giảng, phần lễ ngắn gọn (không quá 30 phút) với một số nội dung cơ bản như sau: Chào cờ - hát Quốc ca; Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu (nếu có). Đọc thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục, đọc diễn văn khai trường, đánh trống khai giảng và bế mạc.

Bậc mầm non, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An lưu ý, các trường, cơ sở giáo dục có thể linh hoạt tổ chức Ngày hội đến trường cho bé vào ngày 6/9 (thứ Hai) và sau đó vào học luôn thay vì ngày 5/9 (Chủ nhật). Mục đích hạn chế đi lại, phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn cũng cho biết: "Trong bối cảnh dịch bệnh, Sở cũng đã có kế hoạch tổ chức Lễ khai giảng “điểm”, truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh truyền hình Nghệ An (NTV). Địa điểm dự kiến tổ chức tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh, Nghệ An).

Ngành sẽ mời lãnh đạo tỉnh, đại diện nhà trường, phụ huynh và đại diện học sinh các lớp. Với ý nghĩa để các nhà trường, giáo viên, học sinh toàn tỉnh theo dõi và có lễ khai giảng chung ý nghĩa, chính thức bước vào năm học mới 2021 – 2022".

Bậc mầm non có thể linh hoạt thời gian tổ chức Ngày hội đến trường cho trẻ. Ảnh minh họa khi chưa có dịch Covid-19
Bậc mầm non có thể linh hoạt thời gian tổ chức Ngày hội đến trường cho trẻ. Ảnh minh họa khi chưa có dịch Covid-19

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành cũng đã lên phương án với từng nhóm học sinh. Cụ thể, đối với những học sinh theo gia đình về quê tránh dịch Covid-19, Sở yêu cầu Phòng GD&ĐT các địa phương thống kê chính xác con số theo 2 nhóm. Nhóm thứ nhất, là những học sinh dự kiến chỉ tạm trú tại địa phương và học nhờ một thời gian, sau đó tiếp tục theo bố mẹ vào sinh sống và học tập tại các tỉnh, thành trước đây khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát.

Nhóm 2 là những em khi hết thời gian cách ly y tế, gia đình các em không có ý định quay trở lại các tỉnh thành trước đây, nhưng lại có nhu cầu ở lại quê hương tiếp tục làm ăn, sinh sống lâu dài, hoặc cho con, em ở lại với người thân để tiếp tục học tập.

Cả 2 nhóm trên, nếu học sinh và gia đình có nguyện vọng (có đơn đề nghị của gia đình), thì các nhà trường tạo điều kiện thuận lợi bố trí các em ổn định học tập lâu dài, hoặc tạm học cho đến khi các em trở lại trường học ở tỉnh ngoài.

Đồng thời quan tâm, có phương án bố trí việc học cho người học đang phải điều trị, cách ly (F0, F1, F2,); ở trong khu dân cư đang phong toả.

Theo GD&TĐ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện