Giáo dục

Ý nghĩa mô hình “cột mốc biên giới và bia chủ quyền biển đảo” ở Anh Sơn

11:15, 08/10/2021
Nhằm góp phần lan tỏa, hun đúc tình yêu và ý thức bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo cho thế hệ trẻ, Hội cựu chiến binh huyện Anh Sơn đã triển khai mô hình “cột mốc biên giới và bia chủ quyền biển đảo” tại các trường học trên địa bàn.

Trở lại trường sau thời gian dài nghỉ hè và nghỉ dịch Covid-19, học sinh Trường THCS Cẩm Sơn, Anh Sơn rất bất ngờ khi mô hình cột mốc biên giới và bia chủ quyền biển đảo Trường Sa hiện lên sừng sững giữa khuôn viên nhà trường. Trên cột mốc chủ quyền Trường Sa, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới như nhắc nhở thế hệ trẻ luôn hướng về biển đảo của Tổ quốc.

Mô hình
Mô hình “cột mốc biên giới và bia chủ quyền biển đảo” do các cấp Hội CCB ở Anh Sơn triển khai xây dựng tại các trường học.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Từ nhiều năm qua, nhà trường đã ấp ủ ý định xây dựng cột mốc chủ quyền Trường Sa để giáo dục, tuyên truyền về biển đảo cho học sinh một cách sinh động và thực tế hơn. Khi được hội CCB xã triển khai làm mô hình này, nhà trường rất phấn khởi. Việc xây dựng cột mốc chủ quyền về biên giới, biển đảo không chỉ làm cho cảnh quan nhà trường thêm đẹp và độc đáo, mà với các thầy, cô giáo đây sẽ là mô hình trực quan sinh động trong việc giảng dạy nhất là đối với các môn như Lịch Sử, Địa lý và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Đến nay, các cấp hội CCB huyện Anh Sơn đã xây dựng được 16 mô hình công trình, với tổng giá trị gần 600 triệu đồng
Đến nay, các cấp hội CCB huyện Anh Sơn đã xây dựng được 16 mô hình công trình, với tổng trị giá gần 600 triệu đồng.

“Em rất vui khi mô hình cột mốc biên giới và chủ quyền biển đảo Trường Sa được xây dựng tại sân trường. Trước đây, em chỉ biết đến Trường Sa qua sách vở, báo đài và lời thầy cô giáo dạy, nhưng bây giờ, ngay tại sân trường đã có. Mỗi khi nhìn thấy cột mốc này, em ý thức rõ về lịch sử của dân tộc, nhất là chủ quyền biên giới, biển, đảo quê hương, từ đó nâng cao ý thức học tập, rèn luyện để sau này phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, em Nguyễn Thị Chi, lớp 8A, Trường THCS Anh Sơn chia sẻ.

Cựu chiến binh giới thiệu về ý nghĩa của công trình cho học sinh. (Ảnh tư liệu)

Xã Bình Sơn, là địa phương nằm ở vùng sâu vùng xa của huyện Anh Sơn, cách trung tâm huyện gần 30km, điều kiện học tập của các em học sinh ở đây cũng gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện mô hình “cột mốc biên giới và bia chủ quyền biển đảo", ông Nguyễn Văn Hoàn - Chủ tịch Hội CCB xã Bình Sơn cho biết: Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân trong xã ủng hộ làm mô hình, với tổng trị giá hơn 42 triệu đồng. Công trình được xây dựng bằng bê tông cốt thép, trong đó cột mốc biên giới cao 2m và bia chủ quyền biển đảo cao 4m, với tổng diện tích 16m2. Trên cột mốc chủ quyền biển đảo Trường Sa có ghi đầy đủ thông tin về kinh độ, vĩ độ đặt kèm dòng chữ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khẳng định vững chắc chủ quyền biển đảo Việt Nam. Công trình được đặt tại vị trí trang trọng ở khu vực giữa sân trường, không chỉ tạo cảnh quan đẹp mà còn là mô hình trực quan để nhà trường giáo dục cho học sinh những kiến thức về biển đảo.

Mô hình tiếp tục được nhân rộng ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Anh Sơn.
Mô hình tiếp tục được nhân rộng ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Anh Sơn.

“Đầu năm 2021, hội CCB huyện Anh Sơn đã đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo với công trình “cột mốc biên giới và bia chủ quyền biển đảo” và đã phát động tới 21 cơ sở hội. Đến nay, các cấp hội CCB huyện Anh Sơn đã xây dựng được 16 mô hình công trình, với tổng giá trị gần 600 triệu đồng. Cách làm sáng tạo, mang nhiều ý nghĩa nhân văn, không chỉ tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về chủ quyền biên giới, hải đảo bằng hình thức trực quan sinh động, giúp các em có thêm lý tưởng, hoài bão, từ đó nâng cao ý thức, phấn đấu học tập tốt hơn, mà còn bồi đắp cho các em lòng yêu nước, tình yêu biển đảo, khơi dậy ý thức về bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Nguyễn Đình Sơn - Chủ tịch Hội CCB huyện Anh Sơn cho biết.

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện