Góc ảnh

Quân khu 4: Huấn luyện tốt trong điều kiện dịch bệnh, thời tiết nắng nóng

17:55, 04/06/2021

Năm 2021, nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới của các đơn vị trực thuộc Quân khu 4 triển khai trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, địa bàn thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Với nỗ lực quyết tâm cao, các đơn vị của Quân khu 4 đã triển khai quyết liệt các biện pháp tích cực, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sỹ mới, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho bộ đội trong mọi thời điểm.

 

Vào những ngày cuối tháng 5/2021, giai đoạn nước rút để chuẩn bị cho kiểm tra “3 tiếng nổ” của chiến sỹ mới, trên thao trường, bãi tập của Sư đoàn 324, các nội dung huấn luyện bắn súng AK bài 1, gói buộc lượng nổ và ném lựu đạn được duy trì nghiêm túc, đảm bảo chất lượng.

 

Song song với nhiệm vụ huấn luyện, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các đơn vị của Sư đoàn 324 chú trọng thực hiện với nhiều biện pháp tích cực như: Thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của chiến sỹ mới, đeo khẩu trang thường xuyên và tổ chức huấn luyện theo từng bộ phận nhỏ lẻ, đúng cự ly, khoảng cách quy định.

 

Thiếu tá Lưu Việt Hà - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 cho biết: “Huấn luyện chiến sỹ mới trong điều kiện dịch Covid-19, chúng tôi duy trì 100% cán bộ, chiến sỹ giữ khoảng cách tối thiểu 2m và đeo khẩu trang y tế bảo đảm cho phòng dịch khi huấn luyện tập trung cũng như sinh hoạt, điểm danh, kiểm tra, giao ban; Tăng cường vệ sinh thông thoáng khu vực doanh trại, thường xuyên lau rửa, vệ sinh sạch sẽ nhà ở cũng như các bề mặt bộ đội hay tiếp xúc”.

 

Mặc dù số ca lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng ở 6 tỉnh trên địa bàn Quân khu 4 thời gian qua đang nằm trong tầm kiểm soát. Nhưng để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là huấn luyện chiến sỹ mới, các đơn vị trực thuộc Quân khu 4 quán triệt nghiêm túc các quy định của cấp trên, tổ chức huấn luyện chiến sỹ mới với hình thức: Chia nhỏ, xoay vòng, đổi tập trong mỗi nội dung, khoa mục.

 

Quá trình huấn luyện, chiến sỹ mới luôn được cán bộ các cấp quan tâm, hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn, bố trí vị trí, khoảng cách trong huấn luyện đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19, nhằm giúp bộ đội huấn luyện đầy đủ, chất lượng các nội dung.

 

Thượng tá Hoàng Xuân Đông - Trưởng phòng Quân huấn - Nhà trường, Bộ Tham mưu Quân khu 4 cho biết thêm: “Cơ quan đã bám sát các hướng dẫn của cấp trên, chỉ đạo cơ quan, đơn vị tổ chức xây dựng kế hoạch một cách chặt chẽ, triệt để các nội dung để bộ đội được xoay vòng huấn luyện các nội dung bảo đảm quân số, phạm vi giản cách theo đúng Chỉ thị 16, Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra đối với các thao trường huấn luyện ở xa đơn vị đi qua vùng dân cư thì chúng tôi bố trí bằng phương tiện ô tô để anh em cơ động đi qua vùng có nguy cơ có dịch nhằm bảo đảm an toàn và tổ chức huấn luyện các nội dung theo đúng kế hoạch”.

 

Nét nổi bật trong công tác huấn luyện và phòng, chống dịch Covid-19 cho chiến sỹ mới của các đơn vị trực thuộc Quân khu 4, các cấp tăng cường công tác kiểm tra, rút kinh nghiệm, qua đó xác định nhiều biện pháp tích cực để công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với huấn luyện đạt kết quả tốt. Nhờ vậy, kết quả kiểm tra “3 tiếng nổ” cho chiến sỹ mới nhập ngũ của 15 đơn vị đến thời điểm này đạt kết quả tốt hơn năm 2020.

 

Chiến sỹ mới Nguyễn Viết An - Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324, Quân khu 4 phấn khởi cho biết: “Trong điều kiện nắng nóng, dịch Covid-19 diễn ra phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị nói chung và bản thân nói riêng. Song được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của lãnh đạo chỉ huy các cấp và sự phấn đấu tích cực, đã hoàn thành tốt các nội dung trong 3 tháng huấn luyện chiến sỹ mới. Cụ thể trong kiểm tra “3 tiếng nổ”, tôi đều đạt kết quả giỏi”.

 

Cùng với làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho bộ đội, các đơn vị trực thuộc Quân khu 4 cũng đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm sức khỏe cho chiến sỹ mới huấn luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Trong đó, 100% đơn vị đều làm lán bạt mini cơ động để phục vụ chiến sỹ mới huấn luyện, đồng thời điều chỉnh thời gian trong những ngày nắng nóng huấn luyện bộ đội sớm hơn 30 phút vào buổi sáng và nghỉ muộn hơn 30 phút vào buổi chiều; bố trí bộ đội huấn luyện tại các khu vực có cây xanh bóng mát và học tập trong nhà để tránh nắng nóng.

 

Lực lượng Quân y của các đơn vị cũng thường xuyên bám chiến sỹ mới để theo dõi sức khỏe và tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng phương pháp phòng, chống say nắng, say nóng cho chiến sỹ để bảo vệ sức khỏe bản thân và đồng đội.

 

Thượng tá Mai Văn Thanh - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Công binh 414, Quân khu 4 cho biết: “Chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành điều chỉnh lịch huấn luyện bảo đảm phù hợp với điều kiện thời tiết nắng nóng cũng như phòng dịch; đồng thời nắm bắt tư tưởng, động viên bộ đội kịp thời; bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất”.

 

Huấn luyện trong điều kiện chịu nhiều tác động, chi phối lớn của đại dịch Covid-19 và nắng nóng khắc nghiệt, nhưng nhờ chủ động triển khai các biện pháp tích cực, đồng bộ, nên kết quả huấn luyện chiến sỹ mới năm nay của các đơn vị trực thuộc Quân khu 4 đạt chất lượng tốt, sức khỏe bộ đội ổn định. Kết quả đó là tiền đề quan trọng để chiến sỹ mới vững tâm, sẵn sàng thực hiện hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Trần Dũng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện