Khoa học công nghệ

Chống phát tán ‘tin đồn’, mạng xã hội Trung Quốc hiển thị địa chỉ người dùng

18:47, 18/04/2022
Một số nền tảng như Zhihu, Douyin sẽ bắt đầu hiển thị nơi ở của người dùng dựa trên địa chỉ IP. Người dùng không thể vô hiệu hóa tính năng này.
 

Cuối tuần trước, vài nền tảng mạng xã hội Trung Quốc như Zhihu, Douyin, Jinri Toutiao, Xiaohongshu thông báo sẽ sớm hiển thị nơi ở người dùng dựa trên địa chỉ IP. Biện pháp nhằm ngăn chặn cư dân mạng giả làm người địa phương và lan truyền tin đồn. Theo website hỏi đáp Zhihu, địa chỉ người dùng sẽ hiển thị bên cạnh mỗi bài đăng của họ.

Weibo đã hiện địa chỉ trên trang cá nhân của người dùng từ tháng trước, dẫn lý do nhiều tin giả mạo liên quan đến các chủ đề nóng như Nga tấn công Ukraine, dịch Covid-19.

Dù chính phủ Trung Quốc tăng cường quản lý nội dung trên mạng trong năm qua, chưa có quy định chính thức nào yêu cầu nền tảng phải hiển thị vị trí người dùng. Vào tháng 3, Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) nói năm nay sẽ thực hiện chiến dịch “dọn dẹp” tình trạng nhiễu loạn trên mạng, bao gồm triệt phá tin đồn.

Theo các nền tảng, họ chỉ hiển thị tỉnh/thành phố nơi người dùng sinh sống hoặc quốc gia/khu vực nếu địa chỉ IP ở nước ngoài. Địa chỉ IP đầy đủ không được hiển thị.

Khi các ca Covid-19 tăng mạnh, người dân Trung Quốc cũng lên mạng bày tỏ sự tức giận và chán nản. Tại các thành phố như Thượng Hải và Trường Xuân, mọi người phàn nàn về thiếu lương thực và gián đoạn chuỗi cung ứng. CAC yêu cầu các mạng xã hội phải chống lại việc phát tán tin đồn.

Tính đến tháng 8/2020, Douyin có hơn 600 triệu người dùng, còn đến cuối năm 2021, Kuaishou và Weibo có khoảng 323 triệu và 250 triệu người dùng. Động thái của các nền tảng đánh dấu nỗ lực lớn nhất từ năm 2017 để mang đến sự minh bạch cho danh tính người dùng mạng. 5 năm trước, một số công ty yêu cầu người dùng liên kết tài khoản với số điện thoại – vốn phải dùng căn cước công dân để đăng ký.

Cư dân mạng chia làm hai luồng ý kiến trước thông tin này. Người dùng Weibo Haoyu nói nó sẽ giúp giảm tin đồn đồng thời bảo vệ quyền riêng tư do địa chỉ không hiển thị cụ thể. Một người dùng Weibo khác lại muốn có tùy chọn vô hiệu hóa tính năng. Tuy nhiên, vài người khác cho rằng quá dễ để “fake” địa chỉ IP nên tính năng mới của các mạng xã hội có thể “vô dụng”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện