Khoa học công nghệ

Facebook bị lỗi, hàng loạt tài khoản người nổi tiếng giảm lượt theo dõi

10:07, 12/10/2022
Hầu hết các trang cá nhân của người nổi tiếng đều giảm số người theo dõi xuống dưới 10.000.

Sáng 12/10, trang cá nhân của người dùng nổi tiếng mạng xã hội Facebook đều giảm tương tác mạnh. Cùng với đó số lượt người theo dõi (follow) giới hạn xuống dưới 10.000. 

Điển hình như ca sĩ Sơn Tùng M-TP trước đó gần 1 triệu follow giờ chỉ còn 9.938, hay streamer Độ Phùng (Độ Mixi) vốn có hơn 2,5 triệu lượt follow hiện còn 9.919 follow. Các ca sĩ nổi tiếng như Đông Nhi, Bích Phương vài triệu người theo dõi trên Facebook, thì lúc này đều dưới 10.000.

 

Facebook những nghệ sĩ nổi tiếng đều sụt giảm lượt theo dõi.
Facebook những nghệ sĩ nổi tiếng đều sụt giảm lượt theo dõi.

Những KOL nổi tiếng vốn sở hữu vài triệu lượt theo dõi, nhưng nay, con số hiển thị đều chưa đến 10.000.

Ban đầu nhiều người cho rằng đây là hành động mới của Facebook khi muốn “lọc” lượng tài khoản ảo. Nhưng ngay cả trang cá nhân của CEO mạng xã hội này là Mark Zuckerberg cũng chỉ hiển thị có 9.927 người theo dõi. Trang này vốn gần 120 triệu người theo dõi.

Sự cố trên chỉ xuất hiện trên các tài khoản cá nhân, những fanpage không bị ảnh hưởng.

 

Trang cá nhân CEO Facebook Mark Zuckerberg hiển thị số người theo dõi chỉ còn 9.927 follow dù trước đó gần 120 triệu người theo dõi. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Mai Thanh Phú, người có nhiều năm kinh nghiệm ở mảng Marketing Online, hỗ trợ dịch vụ Facebook, cho rằng đây có thể là một lỗi ngắn hạn của nền tảng. “Vấn đề này chỉ là hiển thị, có thể được sửa sớm. Tôi nhớ không lầm trước đây Facebook cũng từng bị lỗi thế này. Sau đó cũng trở lại bình thường”, ông Phú nói.

Đồng thời, việc sụt giảm lần này không giống sự việc nhiều người nổi tiếng sụt giảm số người theo dõi vào năm 2016. Giai đoạn đó, Facebook thay đổi API, quét các tài khoản ảo, lượt thích giả. Do vậy, nhiều tài khoản bị mất người theo dõi.

Hiện Facebook vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. Từ đầu năm 2022, Facebook - mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết đã gỡ khoản 1,4 tỷ tài khoản bị nghi ngờ là tài khoản giả mạo, theo Báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng của hãng. Trong ba tháng trước, 1,6 tỷ tài khoản giả bị loại bỏ khỏi nền tảng.

Trên trang Trung tâm minh bạch của mình, công ty cho biết mục tiêu là xóa càng nhiều tài khoản giả mạo càng tốt. Những tài khoản này được xác định là tạo ra với mục đích xấu để vi phạm chính sách, hồ sơ cá nhân được tạo để đại diện cho một doanh nghiệp, tổ chức hoặc thực thể phi con người.

Facebook cho biết ưu tiên thực thi việc xóa các tài khoản giả mạo tìm cách gây hại. Nhiều tài khoản trong số này được sử dụng trong các chiến dịch spam và có động cơ tài chính.

Cách đây 1 tháng, một sự cố nhỏ từng xảy ra với mạng xã hội Facebook. Theo đó, trong quá trình sử dụng mạng xã hội, nhiều người dùng tại Việt Nam gặp phải vấn đề khi không thể gửi file tài liệu. Không chỉ vậy, một số người còn gặp phải tình trạng tin nhắn Messenger bị “nghẽn”, một lúc lâu sau khi gửi đi mới đến được máy người nhận. Sự cố trên xảy ra với cả website Facebook và ứng dụng Facebook trên di động. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện