Số hoá

Đẩy mạnh triển khai quét mã QR Code để phòng, chống dịch Covid-19

19:28, 24/08/2021
Thời điểm này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang đẩy mạnh triển khai thực hiện khai báo y tế bằng phần mềm điện tử quét mã QR Code tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid - 19, nhằm quản lý có hiệu quả công dân ra vào vùng dịch, nâng cao hiệu quả quản lý, truy vết, đồng thời tiết kiệm thời gian cho người dân trong quá trình khai báo y tế.

Hiện tại, tất cả 33 xã, thị trấn ở Quỳnh Lưu đều đã triển khai quét mã QR Code. Chỉ mới 2 ngày triển khai toàn huyện đã có gần 400 công dân thực hiện khai báo y tế điện tử bằng cách quét mã QR và có hơn 380 người đủ điều kiện được chấp nhận qua chốt kiểm soát dịch.

Cán bộ Công an huyện Quỳnh Lưu hướng dẫn người dân quét mã QR.

Việc khai báo này là hình thức kết nối liên thông, bổ sung, cập nhật thông tin công dân cho Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm quản lý, phục vụ cho công tác phân tích, truy vết và cung cấp thông tin chính xác, hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch Covid – 19 có hiệu quả.

Chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet, người dân có thể khai báo y tế một cách nhanh chóng.

Mã QR có thể quét nhanh bằng các ứng dụng camera trên Google, Zalo ở điện thoại di động thông minh. Sau đó người dân điền họ tên, năm sinh, nơi đến – đi, phương tiện di chuyển, số điện thoại, đã tiêm Vắc xin hay chưa … hoàn tất một cách nhanh chóng. 

Một mã quét PR Code có hiệu lực trong vòng 3 ngày để đi qua các điểm chốt.

Anh Trương Minh Hoàng - Người dân xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu lưu thông qua điểm chốt tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu chia sẻ: Việc quét mã QR rất thuận tiện, giúp các xe lưu thông nhanh qua điểm chốt trên cung đường di chuyển. Người dân chỉ cần kê khai chuẩn thông tin, đúng theo trình tự mã QR đưa ra thì hiện ra đầy đủ thông tin địa điểm mình đi - đến; một mã quét có hiệu lực trong vòng 3 ngày, sau đó mới phải quét lại để có mã mới đi thông các chốt.

Thời điểm này Công an huyện Quỳnh Lưu đang chỉ đạo công an các xã, thị trấn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền với đa dạng nhiều hình thức để người dân tiếp cận, chấp hành việc khai báo y tế đầy đủ khi di chuyển trên các tuyến đường và từng điểm đến.

“Thực hiện sự chỉ đạo của Công an tỉnh Nghệ An về việc triển khai phần mềm quản lý công dân ra vào vùng dịch, Đội Quản lý hành chính Công an huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo công an các xã, thị trấn tăng cường quản lý và yêu cầu người dân bắt buộc phải quét mã QR tại các điểm chốt, đảm bảo việc giãn cách; Đề nghị các đơn vị liên quan niêm yết Pano hướng dẫn thực hiện khai báo phần mềm có in mã vạch QR tại trụ sở cơ quan, đơn vị; Chủ động bố trí máy tính và các điều kiện cần thiết phục vụ việc thực hiện phần mềm quản lý công dân vùng dịch” Trung tá Hồ Khắc Dương - Đội trưởng Đội cảnh sát QLHC về trật tự xã hội Công an huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm.

Kiểm tra việc quét mã QR của các phương tiện.
Kiểm tra việc quét mã QR của các phương tiện.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc khai báo y tế bằng mã QR Code có ý nghĩa quan trọng, giúp các cơ quan chức năng nhanh chóng rà soát được những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm với SARS-CoV-2 để có biện pháp xử lý, khoanh vùng dập dịch kịp thời. Thời gian tới, lực lượng công an chính quy phối hợp với đoàn thanh niên địa phương sẽ đi từng ngõ, vào từng nhà tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và hướng dẫn người khai báo y tế bằng công nghệ thông tin, để cùng chung tay cùng cấp ủy, chính quyền sớm đầy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho mọi nhà./.

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện