Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳnh Lưu: 28/33 xã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

17:06, 08/10/2019
Tính đến nay, toàn huyện Quỳnh Lưu có 28/33 xã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Tổng số lợn phải tiêu hủy 3.277 con và trọng lượng 230.895kg. Riêng 2 xã Quỳnh Châu và Quỳnh Tam (trong đó có cả lữ đoàn xe tăng 215) đã tiêu hủy 1000 con và trọng lượng 40.902 kg.
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu kiểm tra việc buôn bán thịt lợn tại chợ Tuần, xã Quỳnh Châu

Trước tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi bùng phát với tốc độ chóng mặt, nguy cơ lây lan vào bệnh dịch rất cao, huyện Quỳnh Lưu đã thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 2 xã Quỳnh Châu và Quỳnh Tam. Qua kiểm tra tại các địa phương, đoàn kiểm tra của huyện nhận thấy công tác phòng chống dịch đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt theo đúng chỉ đạo của UBND huyện.

Các địa phương đã thành lập các đội kiểm dịch lưu động tại các điểm giao thông quan trọng và tổ kiểm dịch lưu động cấp xã để kiểm soát các xe vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn lưu thông qua địa bàn. Tuy nhiên, trong công tác phòng chống dịch vẫn còn một số khó khăn như lực lượng thú y mỏng, chưa đảm bảo yêu cầu trực 24/24h, ở một số thôn người dân chưa chủ động trong công tác phòng dịch như mua vôi bột để rắc xung quanh chuồng trại, phun thuốc tiêu độc khử trùng…

Quỳnh Lưu đã thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 2 xã Quỳnh Châu và Quỳnh Tam.

Đoàn kiểm tra yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu về mức độ nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi; công tác chống dịch phải bắt nguồn từ cơ sở, lấy cơ sở làm then chốt, mỗi người chăn nuôi phải là người cung cấp thông tin và cộng tác viên tích cực trong công tác phòng chống dịch. Vận động người dân thực hiện tốt việc chăn nuôi an toàn, vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng chuồng trại cẩn thận.

Toàn huyện Quỳnh Lưu có 28/33 xã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tuân thủ việc lập các điểm chốt chặn theo đúng quy định; tập trung mọi nguồn lực để tổ chức phòng chống dịch một cách quyết liệt; yêu cầu giám sát chặt chẽ các thôn, địa bàn xuất hiện dịch, để khi lợn có triệu chứng thì triển khai biện pháp khoanh vùng dập dịch kịp thời; cần chôn lấp lợn bị bệnh ngay tại chỗ, tránh trường hợp chở đi nơi khác chôn làm phát tán dịch bệnh…

Thanh Toàn 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm