Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thị trấn Quỳ Hợp tái bùng phát dịch tả lợn Châu Phi 

09:54, 17/10/2019
Ngày 16/10, UBND huyện Quỳ Hợp đã có Quyết định số 1974/QĐ-UBND công bố bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn thị trấn Quỳ Hợp. Đồng thời, công bố vùng dịch uy hiếp các xã gồm Châu Quang, Châu Đình và Thọ Hợp.

Theo đó, ổ dịch xuất hiện đầu tiên được phát hiện tại gia đình chị Trương Thị Hiền trú khối 5, thị trấn Quỳ Hợp nuôi 2 con lợn thịt trong đó 1 con chết và con còn lại có biểu hiện ủ rũ, bỏ ăn, sốt. Gia đình chị Hiền đã báo cho UBND thị trấn và Trạm chăn nuôi thú y huyện đã lấy mẫu gửi về Chi cục thú y vùng III xét nghiệm, kết quả mẫu xét nghiệm của hộ chị Hiền dương tích với bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp đã tiến hành tiêu hủy 2 con lợn của gia đình chị Hiền với trọng lượng khoảng 70kg.

Mẫu xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn Châu phi ở thị trấn Quỳ Hợp.

Để ngăn chặn dịch bệnh, UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo trong thời gian có dịch một tháng kể từ ngày công bố dịch, tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chyển gia súc cảm nhiễm với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và sản phẩm của chúng ra, vào vùng dịch. UBND huyện giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trạm chăn nuôi thú y và UBND xã, thị triển khai công tác chống dịch, tập trung mọi nguồn lục để dập dịch, thực hiện khẩn trương các biện pháp về việc hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện. Thành lập 3 chốt kiểm soát dịch bệnh động vật tại các đầu mối giao thông trên địa bàn huyện. Chốt 1 từ ngã ba cầu tràn Châu Đình đi thị trấn Quỳ Hợp (đoạn giao nhau với QL48D), chốt 2 từ ngã ba giao nhau QL48C và QL48D (đoạn đường tránh thị trấn) và chốt 3 đoạn giáp danh thị trấn với xã Thọ Hợp (trên QL48C).

Tiến hành tiêu  hủy ổ dịch ở Yên Hợp. (Tư liệu)
Tiến hành tiêu hủy ổ dịch ở Yên Hợp. (Tư liệu)

Đối với các địa phương đã xẩy ra dịch và chưa có dịch bệnh, UBND huyện Quỳ Hợp yêu cầu phải chủ động và tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh gia súc để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra. Trước đó, vào ngày 10/4, trên địa bàn thị trấn Quỳ Hợp cũng đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi và là địa phương đầu tiên của huyện Quỳ Hợp có dịch tả lợn Châu Phi. 

Phan Giang

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm