Kinh tế

Xuất hiện bệnh đạo ôn trên cây lúa xuân ở Nghĩa Đàn

09:05, 19/03/2020
Những ngày này, trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, đã bắt xuất hiện bệnh đạo ôn trên nhiều trà lúa. Theo Trạm BVTV huyện Nghĩa Đàn cho biết có khoảng 11 ha diện tích lúa bị nhiễm bệnh và thời gian tới có thể diện tích sẽ tăng hơn ở nhiều địa phương khác.

Gần 1 tuần nay, trên ruộng lúa của gia đình chị Hoàng Thị Hồng Soa, xóm Bình Long, xã Nghĩa Hưng đã bắt đầu xuất hiện bệnh đạo ôn với tỷ lệ khá cao. Riêng đối với gia đình chị lúa bị bệnh đạo ôn khoảng 50% ruộng, một số ruộng bên cạnh còn bị nhiễm nặng hơn . Gia đình chị cũng rất lo lắng và được trạm BVTV huyện hướng dẫn tư vấn phun thuốc được 2 ngày nay.

 
 

"Lúa bị bệnh đạo ôn nặng, khoảng 40-50%, có ruộng lên đến 60%. Được trạm BVTV huyện hướng dẫn phun thuốc nên gia đình tôi cũng đang phun thuốc. Nhờ cấp trên chỉ đạo nông dân nắm bắt tình hình dịch bệnh, nắm được bệnh và phun đúng thuốc” - chị Hoàng Thị Hồng Soa, xóm Bình Long, Nghĩa Long nói.

Không chỉ gia đình chị, mà ở xã Nghĩa Hưng có đến 7ha diện tích lúa bị bệnh đạo ôn. Một số ruộng mới xuất hiện các đốm trắng nhỏ, một số diện tích bị nặng cần phun thuốc phòng trừ. Do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, bệnh đạo ôn tiếp tục có chiều hướng tăng. UBND xã đã thông báo cho nhân dân nhận biết và mua thuốc phun để diệt trừ.

 
 

"Nghĩa Hưng có 120 ha lúa, hiện nay xuất hiện sâu bệnh. Xã chỉ đạo bà con thường xuyên thăm đồng, vệ sinh đồng ruộng, mời cán bộ chuyên ngành trạm BVTV thăm đồng ruộng thì thấy có 2-3 loại bệnh như: Bệnh vàng lá chín sớm, bệnh đạo ôn, mua thuốc đúng chủng loại để phun cho đúng bệnh” - ông Võ Trọng Toàn, cán bộ địa chính nông nghiệp xã Nghĩa Hưng cho biết.

Qua kiểm tra thực tế trên đồng ruộng cho thấy, một số diện tích lúa xuân ở các địa phương như Nghĩa Hưng, Nghĩa Thịnh,… đang bị bệnh đạo ôn gây hại với tỷ lệ phổ biến 1%, cao 10% (cấp 1- 3), cục bộ 20 - 25 % (cấp 3- 5) số lá.

 
 

Bệnh đạo ôn có đặc điểm là bệnh xuất hiện tập trung trên lá lúa. Ban đầu có những chấm nhỏ như đầu kim, có mầu xám xanh giống như bị luộc nước sôi, sau đó chuyển sang màu nâu, lan dần ra thành những vết hình thoi trên lá, xung quanh màu nâu đậm, giữa màu xám trắng lá. Khi bị bệnh nặng, nó làm lụi toàn bộ lá của cây lúa và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng của cây lúa sau này, làm giảm năng suất nếu không phát hiện sớm và xử lý kịp thời” - Ông Nguyễn Viết Trung - Trạm trưởng trạm BVTV và trồng trọt trao đổi.

Vụ xuân 2020, huyện Nghĩa Đàn gieo cấy gần 3500 ha lúa. Hiện nay, do điều kiện thời tiết ấm, ẩm độ không khí cao thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng tốt nhưng cũng là điều kiện thích hợp cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại. Để hạn chế sâu bệnh gây hại, Trạm Bảo vệ thực vật huyện đã đưa ra những khuyến cáo để bà con nông dân chủ động phòng trừ. Đối với những ruộng xuất hiện bệnh, bà con nông dân cần ngưng bón đạm và ngừng phun các loại phân bón lá, thuốc kích thích sinh trưởng. Khi phun thuốc phải theo hướng dẫn trên nhãn thuốc, khuấy đều cho thuốc tan hết và phun kỹ mỗi sào 20- 30 lít thuốc nước đã pha phun ướt đều thân, lá; phun xong gặp mưa nhất thiết phải phun lại. Còn đối với những diện tích bị bệnh đạo ôn hại nặng cần tiến hành phun kép 2 lần, lần 2 cách lần 1 từ 3- 5 ngày.

 
 

Thời điểm này cây lúa xuân đang phát triển giai đoạn đẻ nhánh, nhiều loại sâu và bệnh hại lúa xuất hiện vì vậy bà con cần thường xuyên thăm đồng ruộng và phòng trừ các thuốc đặc hiệu theo hướng dẫn của trạm BVTV để tránh lây lan bệnh xuất hiện trên ruộng.

Minh Thái – Hoàng Hằng 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện