Kinh tế

Xã Bắc Sơn (Đô Lương): Đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới  

15:56, 06/10/2020
Sáng 6/10, xã Bắc Sơn, Đô Lương tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019 và làng nghề sản xuất chổi đót Lương Sơn 

Xác định chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới là chủ trương lớn, lâu dài, vì vậy BCH Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM. Xã đã tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, thương mại và xuất khẩu lao động. Nhờ vậy, tốc độ phát triển kinh tế hàng năm của xã đạt từ 10 – 12,5%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2012 là 21,2 triệu đồng/người/năm, năm 2019 đạt 36,02 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo từ 6,8% (năm 2012) xuống còn 2,02% (vào năm 2019).

Trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Bắc Sơn.

Tổng nguồn vốn huy động xây dựng cơ sở hạ tầng đạt trên 271 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 16,8 tỷ đồng. Các tuyến đường giao thông liên xã, đường liên thôn và đường thôn xóm được bê tông hóa trên 90%; 8/8 có nhà văn hóa xóm đạt quy chuẩn.

Trao Bằng công nhận làng nghề sản xuất chổi đót Lương Sơn.

Làng nghề chổi đót ở xã Bắc Sơn đã được hình thành cách đây hàng trăm năm, tuy nhiên đến năm 1990 mới phát triển mạnh. Hiện nay thu nhập mỗi lao động đạt 5 đến 7 triệu đồng/tháng, có hộ đã thu mua nguyên liệu từ 120 triệu đến 150 triệu đồng để sản xuất cho 1 năm, sau khi trừ chi phí lãi ròng gấp 2 lần. Sản phẩm của làng nghề được tiêu thụ các huyện Anh Sơn, Tân Kỳ, Yên Thành, Thanh Chương… và một số tỉnh, thành phố.

Trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Nghệ An chung sức xây dựng NTM”.
Trao giấy khen của huyện cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao 500 triệu đồng cho xã Bắc Sơn, tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 4 cá nhân đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Nghệ An chung sức xây dựng NTM”. Huyện Đô Lương trao 100 triệu đồng và giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng Nông thôn mới.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện