Thị trường

Hiệu quả kinh tế từ cây trám đen ở huyện miền núi Tân Kỳ

10:49, 09/08/2021
Những ngày này, người dân huyện Tân Kỳ đang bước vào vụ thu hoạch quả trám đen. Hiện nay, giá bán thị trường trên 100.000 đồng/kg. 

Tại Tân Kỳ, cây trám đen được trồng tại nhiều xã như: Nghĩa Hành, Kỳ Sơn, Nghĩa Dũng, Kỳ Tân, Phú Sơn, Tân An….

Cây trám đen
Cây trám đen hơn 40 tuổi của hộ bà Nguyễn Thị Hoàn ở xóm 1 Tân Tiến, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ.

Trước đây, Trám đen là loại cây mọc tự nhiên thường chỉ được trồng để lấy gỗ hoặc lấy quả làm thực phẩm dân dã cho bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên trong những năm gần đây, quả trám đen trở thành đặc sản hấp dẫn, được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Ngoài công dụng trong y học, quả Trám đen còn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như: Trám đen om, trám đen kho thịt, cá, trám đen ngâm tương, xôi nhân trám...

Quả trám đen chế biến được nhiều món ăn ngon, dinh dưỡng, được người tiêu dùng săn đón.
Quả trám đen chế biến được nhiều món ăn ngon, dinh dưỡng, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Anh Nguyễn Văn Toàn có 6 năm kinh nghiệm chuyên đi thu mua quả Trám đen ở xóm 3 Quỳ Hậu, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ cho biết: Mùa thu hoạch trám đen vào các tháng 6,7,8 âm lịch và thường thu hoạch ở những cây cao, thân thẳng, được trồng lâu năm nên khá nguy hiểm. Năm nay, quả Trám đen, được mùa. Giá hái tại vườn từ 50.000-60.000/kg, giá  nhập từ 90.000-100.000 đồng/kg và các hộ tiểu thương buôn bán, bán ra thị trường với giá từ 110.000- 120.000 đồng. Thời điểm này, trám đen đã vào mùa nên giá thấp hơn, chỉ từ 50.000-60.000 đồng/kg và được bán ra thị trường từ 70.000/kg.

Quả trám được thương lái thu mua tận vườn.

Bà Nguyễn Thị Hoàn ở xóm 1 Tân Tiến, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ cho biết thêm: Gia đình bà có 2 cây trám đen cao như cây cổ thụ, được trồng đến nay đã hơn 40 năm. Năm nay tuy mới vào mùa chỉ được 1 tháng  nhưng 2 cây đã thu hoạch được gần 2 tạ, tương đương gần 12 triệu đồng. Ước lượng cả vụ thu hoạch 2 cây cho sản lượng khoảng 3 tạ, tương đương khoảng 15-18 triệu đồng. Cũng theo bà Hoàn trám đen là loại cây dễ trồng thích hợp với vùng đồi núi. Trước đây thường để cây phát triển tự nhiên nhưng những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ tăng cao hiện rất nhiều người đã trồng cây trám đen theo chương trình của các dự án hoặc mua cây giống về trồng và quy hoạch thành vùng.

Hiệu quả kinh tế từ cây trám đen mang lại nguồn thu nhập đáng kể, cải thiện đời sống cho bà con huyện miền núi Tân Kỳ.

Thu Hằng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện