Kinh tế

Đảm bảo sự hài hoà giữa sản xuất kinh doanh và phòng, chống dịch trong khu công nghiệp

19:33, 07/11/2021
Sau khi xuất hiện 4 ca nhiễm Covid-19 trong Khu công nghiệp VSIP, trưa 7/11, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã có cuộc làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hưng Nguyên và Khu kinh tế Đông Nam để bàn các giải pháp phòng, chống dịch.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Với đặc thù có hàng chục nghìn công nhân đang làm việc tại nhiều nhà máy, công ty, đánh giá chuyên môn tại cuộc làm việc cho thấy: nguy cơ bùng phát dịch trong KCN VSIP rất lớn.

Sau khi lắng nghe ý kiến phân tích, đánh giá của các bên liên quan, đồng chí Dương Đình Chỉnh - Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho rằng: Chính quyền địa phương, Ban quản lý KCN VSIP cần phối hợp với cơ quan chuyên môn tiến hành điều tra, rà soát, truy vết, phân loại chính xác các F1 để có phương án giám sát, cách ly phù hợp; Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp có F0 nói riêng, các nhà máy, công ty trong KCN VSIP nói chung chuẩn bị các phương án, kịch bản, tình huống phòng chống dịch cụ thể trong mỗi đơn vị nói riêng, thực hiện nghiêm các văn bản phòng chống dịch các cấp đã ban hành.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ tinh thần thực hiện phòng chống dịch an toàn, đảm bảo sản xuất
Đồng chí Dương Đình Chỉnh - Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại cuộc làm việc.

Đặc biệt, trong trường hợp khu sản xuất đã xuất hiện F0 thì phương án 3 tại chỗ hay 1 cung đường 2 điểm đến là yêu cầu bắt buộc, không chỉ trong 1 vài tuần mà có thể kéo dài trong 1 vài tháng hoặc có thể lâu hơn. Cùng với đó, các nhà máy, công ty tổ chức ký cam kết gắn trách nhiệm phòng chống dịch đối với từng người lao động; tổ chức xét nghiệm PCR ngay cho 100% lao động trong nhà máy để bóc tách F0 đi điều trị; định kỳ làm test nhanh 3 lần/ tuần và 14 ngày thì xét nghiệm lại PCR lần nữa. Riêng những trường hợp đặc biệt không đáp ứng được các yêu cầu trên thì phải cho nghỉ việc tạm thời. Mục tiêu cuối cùng phải đảm bảo hài hoà giữa sản xuất - kinh doanh với phương châm: thích ứng, linh hoạt nhưng phải an toàn và hiệu quả.

Về phía ngành Y tế sẽ ưu tiên phân bổ, hỗ trợ tối đa về nhân lực để tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2 cho công nhân doanh nghiệp có F0 nói riêng và các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp VSIP.

An Duyên

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện