Kinh tế

Con Cuông triển khai nhiều giải pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc

19:52, 21/02/2022
Với đặc thù là huyện miền núi, nên trước đây người dân ở huyện Con Cuông chăn nuôi trâu, bò thường thả rông trong rừng, vì vậy, trâu, bò đói rét, dịch bệnh thường xuyên xảy ra. Mấy năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân đã nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ đàn vật nuôi, đặc biệt trong những ngày mùa đông giá rét.

Con trâu, con bò vốn được coi là vật nuôi không thể thiếu đối với đời sống và trong sản xuất của người nông dân. Chính vì vậy bước vào mùa đông gia ông Vi Văn Soát, bản Khe Rạn xã Bồng Khê  cũng như nhiều hộ khác đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo cho trâu, bò không bị ảnh hưởng do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra.

 Ông Soát đốt lửa sưởi ấm cho trâu, bò.

Với 33 con trâu, bò những ngày nắng ấm gia đình thường chăn thả trên đồi núi. Tuy nhiên, khi thời tiết rét đậm, rét hại gia đình đã không chăn thả mà để ở nhà.  Cùng với việc tận dụng nguồn thức ăn như rơm, cây chuối, cây ngô, gia đình còn trồng thêm cỏ voi, cũng như các nguồn thức ăn giữ trữ để bổ sung cho trâu, bò.

 Những ngày mưa rét trâu, bò được người dân nhốt ở trong chuồng.

Bên cạnh đó, chủ động vệ sinh chuồng trại, che chắn, đốt lửa làm tăng nhiệt độ, đồng thời tuân thủ tiêm phòng định kỳ cho trâu, bò theo hướng dẫn của trạm thú y…

Bà con gia cố lại chuồng trại che ấm cho trâu, bò trong những ngày giá rét.

Ông Vi Văn Soát, người dân bản Khe Rạn xã Bồng Khê cho biết: "Trước đây nhà tôi cũng bị chết mất 2 con bò do rét, mấy năm gần đây nhờ sự quan tâm, tuyên truyền chúng tôi hiểu được việc bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa đông giá rét. Những lúc mưa rét chúng tôi không chăn thả trâu, bò vào rừng nữa mà để ở nhà che chắn chuồng trại, giữ ấm cho nó…”

Đối với những vật nuôi nhỏ, già người dân mặc áo chống rét để giữ ấm cơ thể vật nuôi

Để chủ động đối  phó với thời tiết bảo vệ đàn trâu bò gần 1000 con con trên địa bàn xã, ngay từ đầu mùa đông xã Bồng Khê đã vận động bà con, nuôi nhốt trong chuồng, không thả rông trong rừng. Hướng dẫn người dân gia cố, che chắn lại chồng trại, chủ động nguồn thức ăn dự trữ và tiêm phòng định kỳ cho trâu bò. 

 

Đàn gia súc được đốt lửa sưởi ấm chống chọi với cái rét.

“Trước đây bà con thường chăn nuôi theo kiểu thả rông quanh năm, nhốt chuồng không có mái che, thức ăn thì dựa vào nguồn cỏ mọc tự nhiên trên rừng, đồi. Cứ đến mùa mưa, lạnh là trâu, bò ở xã ít nhiều bị chết…"- ông Cao Tiến Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Bồng Khê trao đổi.

Người dân tích trữ nguồn thức ăn cho trâu, bò.

Là huyện vùng cao miền núi, việc chăn nuôi trâu, bò là hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số. Con Cuông hiện có  tổng đàn trâu, bò trên 31 nghìn con. Để duy trì và phát triển đàn gia súc, ngoài việc tổ chức tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Con Cuông cùng UBND các xã còn vận động người chăn nuôi xây dựng chuồng trại kiên cố, kín gió, đủ ấm cho đàn gia súc trong mùa đông, tích cực trồng cỏ, dự trữ rơm rạ, thức ăn tinh cho vật nuôi.

 Những ngày qua Hội nông dân các cấp cũng đã hỗ trợ vật tư phòng chống rét cho trâu, bò.

“Ngay từ đầu mùa đông chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuyệt đối không để người dân chăn thả trâu, bò trong rừng, gia cố hệ thống chuồng trại, chủ động nguồn thức ăn và tiêm phòng định kỳ cho đàn vật nuôi..” -    Bà Đinh Thúy Anh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp  huyện Con Cuông cho biết thêm.

  Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện