Kinh tế

Nghệ An: Chưa có cửa hàng xăng dầu nào đóng cửa vì thiếu nguồn hàng

18:34, 09/02/2022
Trước thông tin, tại một số địa phương phía Nam có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tạm giảm quy mô hoạt động hoặc tạm đóng cửa do khó khăn về nguồn hàng, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường Nghệ An và các doanh nghiệp đầu mối lớn kinh doanh xăng dầu đã vào cuộc, không để xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu.

Chiều 9/2, tại điểm cầu Nghệ An, Giám đốc sở Công Thương và các đơn vị liên quan đã tham dự Hội nghị trực tuyến về đảm bảo nguồn cung xăng dầu do Bộ Công Thương tổ chức. 

Hội nghị trực tuyến về đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước điểm cầu Nghệ An.

Theo Sở Công Thương Nghệ An, tính đến ngày 9-2, trên địa bàn Nghệ An có 704 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Trong đó có 8 thương nhân đấu mối, phân phối xăng dầu. Đến thời điểm này chưa có cửa hàng nào đóng cửa vì thiếu nguồn hàng. Thời điểm hiện tại nguồn cung ứng xăng dầu của hệ thống phân phối xăng dầu trên địa bàn chủ yếu qua một số doanh nghiệp chủ lực như: Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức sẽ đảm bảo nguồn cung cho thị trường nguồn cung ứng ra thị trường liên tục trong thời gian tới.

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, sản lượng xăng dầu bình quân tăng khoảng 20 – 30%, dự kiến khoảng 23.000m3/tháng. Tổng sản lượng cung ứng xăng dầu bình quân trong 3 tháng trước, trong và sau tết của hệ thống phân phối xăng dầu trên địa bàn khoảng 87.500m3/tháng, lượng hàng đều được hệ thống phân phối dự trữ và đảm bảo đủ cung ứng cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trên địa bàn.

Cũng theo báo cáo từ Sở Công Thương Nghệ An, do giá dầu tăng lên nên Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang sản xuất cầm chừng, các đầu mối không được cung cấp đầy đủ nên không có nguồn bán ra trên thị trường, khả năng cung ứng trong thời gian tới gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm này tuy áp lực vì sự khan hàng hóa và nhu cầu tăng đột biến nhưng hệ thống phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã cố gắng đáp ứng đủ lượng tiêu thụ cho người tiêu dùng.

"Đến thời điểm này, các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đều có ý thức chấp hành tốt các quy định về kinh doanh xăng dầu, đã chấp hành tốt các quy định về điều kiện kinh doanh, tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu, góp phần đảm bảo cung ứng nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh”, ông Phạm Văn Hoá - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho hay.

Trước dự báo về tình hình biến động nguồn cung ứng xăng dầu trong thời gian tới, UBND tỉnh Nghệ An sẽ kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính nghiên cứu tham mưu Chính phủ trong các trường hợp đặc biệt cần có cơ chế linh hoạt, điều chỉnh giá xăng dầu kịp thời để các doanh nghiệp đầu mối chủ động, điều phối nguồn cung phù hợp. Tỉnh Nghệ An cũng đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch nhập khẩu, bảo đảm nguồn cung, duy trì xăng dầu trong hệ thống để bán hàng liên tục, phục vụ sản xuất, tiêu dùng tại địa phương.

Ông Võ Quang Lân - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nghệ An cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, đề nghị của Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường đã yêu cầu các Đội quản lý thị trường tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu theo các loại hình. Đến thời điểm hiện tại, không phát hiện các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu và các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Triển khai nhiều giải pháp

Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An đã đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp có kế hoạch nhập khẩu, bảo đảm nguồn cung, duy trì xăng dầu trong hệ thống để bán hàng liên tục, phục vụ sản xuất, tiêu dùng tại địa phương.

Ông Cao Viết Đông - Trưởng phòng kinh doanh xăng dầu – Công ty xăng dầu Nghệ An cam kết, nguồn hàng nhập về đảm bảo và kịp thời, đảm bảo nguồn hàng tại các cửa hàng xăng dầu bán lẻ trực thuộc. Thời gian tới, tuy nguồn hàng có khan hiếm nhưng công ty sẽ đảm bảo nguồn cung cho khách hàng đầy đủ, liên tục.

Các đầu mối kinh doanh xăng dầu như Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức, công ty cổ phần tổng hợp Đô Lương...cũng cam kết bảo đảm lượng hàng dự trữ, ổn định giá cả các mặt hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh từ nguồn dự trữ xăng dầu tối thiểu trong 30 ngày trong bất kỳ tình huống nào; tăng cường nhập khẩu khi nguồn cung trong nước tạm thời gián đoạn.

 

Hội nghị trực tuyến về đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước điểm cầu Nghệ An
Các doanh nghiệp đầu mối về xăng dầu có lượng hàng dự trữ đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu thị trường liên tục từ 40-60 ngày.

Để đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Lãnh đạo Sở Công Thương cho rằng, trong thời gian tới các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cần tập trung thực hiện các giải pháp.

Theo đó, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục tăng cường công tác giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng không bị gián đoạn. Kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định; Báo cáo kịp thời về tình hình hoạt động cung ứng xăng dầu trên địa bàn về Sở Công Thương khi có bất thường xảy ra để kịp thời báo cáo UBND tỉnh.

Các lực lượng, Cục Quản lý thị trường Nghệ An, Thanh tra Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhất là đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn dừng bán hàng khi chưa được sự chấp thuận của Sở Công Thương. Các thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu trên địa bàn chủ động khai thác nguồn hàng và có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong thời gian tới.

Các thương nhân kinh doanh có hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định tại của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện