Kinh tế

Nghĩa Đàn chủ động các điều kiện trồng rừng vụ xuân

17:19, 16/02/2022
Trong những năm qua, phong trào trồng cây, gây rừng trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn luôn phát triển, góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, bảo vệ môi trường sinh thái và nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với thực hiện trồng cây đầu xuân 2022, huyện Nghĩa Đàn đang tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng. Đến nay đã trồng đạt 70% kế hoạch đã đề ra, nhiều xã, thị trấn đã thực hiện tốt công tác trồng rừng đạt kết quả cao.

Năm 2022, xã Nghĩa Đức có kế hoạch trồng khoảng 30ha rừng sản xuất. Để đảm bảo tốt các điều kiện trồng rừng đạt kết quả cao nhất, ngay từ đầu năm, xã Nghĩa Đức đã tập trung chỉ đạo bà con nhân dân phát dọn thực bì, đào hố. 

Bà con nông dân xã Nghĩa Đức dồn sức chăm sóc rừng vụ xuân.

Nhận thấy lợi ích to lớn của kinh tế rừng mang lại cho gia đình nên ngay từ những ngày đầu năm mới, tranh thủ thời tiết thuận lợi, anh Trần Văn Trung xóm Hữu Lam, ở xã Nghĩa Đức cùng nhiều hộ dân khác đã lên đồi trồng nốt diện tích đất rừng của gia đình. Năm nay, do chủ động được cây giống nên ngay sau khi thu hoạch hết 3ha diện tích keo, gia đình anh Trung đã chủ động phát dọn thực bì, đào hố và các vật tư lâm nghiệp khác để bắt tay trồng ngay 3ha keo giống mới.

Anh Trung cho biết: “Cây keo được gia đình trồng từ nhiều năm nay vì đây là giống nhanh cho bán, chỉ từ 4 đến 6 năm, không mất nhiều công chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn một số loại cây khác. Hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi gia đình đang tích cực triển khai việc trồng rừng vụ xuân, phấn đấu hoàn thành xong trước tháng 3/2022.”

Theo kế hoạch năm 2022, huyện Nghĩa Đàn sẽ trồng mới khoảng 1.700 ha rừng.

Đến thời điểm này, xã Nghĩa Đức đã trồng mới khoảng 15 ha rừng, ngay sau ngày phát động Tết trồng cây. Có được kết quả này là do ngay từ đầu năm 2022, xã đã chủ động xuống từng khu dân cư để rà soát các quỹ đất, đôn đốc bà con thu dọn thực bì rồi chuẩn bị vườn ươm.

“Xác định trồng rừng là một trong những thế mạnh kinh tế của địa phương, vì vậy ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động tuyên truyền tới các hộ trồng rừng chuẩn bị tốt cây giống, đất khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành trồng rừng, không để đất trồng đồi núi trọc. Bên cạnh việc chỉ đạo, đôn đốc các hộ trồng rừng đúng kế hoạch, UBND xã  còn chỉ đạo các hộ dân thực hiện tốt công tác chăm sóc diện tích đã trồng; tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ, phòng chống cháy rừng một cách hiệu quả nhằm góp phần bảo vệ rừng, từng bước nâng cao kinh tế cho bà con nhân dân từ việc trồng và khai thác rừng trên địa bàn" -  ông Cao Trí Khởi– Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đức trao đổi.

Vụ xuân năm nay xã Nghĩa Lạc triển khai trồng mới khoảng 60 ha rừng, chủ yếu là trồng keo.

Còn đối với Nghĩa Lạc là một xã nghèo của huyện Nghĩa Đàn có địa hình đồi núi chiếm diện tích lớn, có thế mạnh phát triển kinh tế rừng. Phát triển rừng là định hướng phát triển kinh tế của xã. Hiện toàn xã có khoảng 1.250 ha rừng, trong đó rừng trồng khoảng 850 ha. Vụ Xuân năm nay xã Nghĩa Lạc triển khai trồng mới khoảng 60 ha rừng, chủ yếu là trồng keo. Tính mỗi ha keo sau 4 – 5 năm, keo cho thu hoạch, mỗi ha cũng cho thu hoạch từ 60 - 80 triệu đồng, trong khi đó quá trình chăm sóc không vất vả bằng cây nông nghiệp khác. Như gia đình anh Lương Văn Quế ở xóm Mồn xã Nghĩa Lạc có khoảng 2,5 ha rừng trồng keo, khai thác hiệu quả trên diện tích đất trồng sắn không hiệu quả, mỗi vụ cho thu nhập 130 – 150 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. “Gia đình tôi vốn đã có kinh nghiệm trồng rừng từ 10 năm nay, trồng rừng thời điểm đầu vụ xuân cần chú ý cây giống, đảm bảo kỹ thuật cây sẽ phát triển nhanh. Chính vì vậy, ngay sau khi thu hoạch lứa keo trước tết, tôi đã huy động 7 lao động để trồng rừng vụ Xuân, kịp tiến độ.”

Tính mỗi ha keo sau  4 - 5 năm cho thu hoạch từ 60 - 80 triệu đồng.

Bên cạnh việc chỉ đạo, đôn đốc các hộ trồng rừng đúng kế hoạch, huyện Nghĩa Đàn còn chỉ đạo các đơn vị, hộ dân thực hiện tốt công tác chăm sóc diện tích đã trồng. Tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ, phòng chống cháy rừng một cách hiệu quả nhằm góp phần bảo vệ rừng, từng bước nâng cao kinh tế cho bà con nhân dân từ việc trồng và khai thác rừng trên địa bàn huyện. Theo kế hoạch năm 2022, huyện Nghĩa Đàn sẽ trồng mới khoảng 1.700 ha rừng, trong đó vụ Xuân trồng 700 ha, diện tích còn lại khép kín vụ thu.

“Xác định công tác trồng rừng vụ Xuân năm 2022 là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Phòng đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm triển khai các nội dung, xây dựng kế hoạch trồng rừng đối với các xã, thị trấn, trong đó tập trung vào việc trồng rừng sau khai thác. Chỉ đạo cho UBND các xã, thị trấn hướng dẫn các chủ hộ trồng rừng phát dọn thực bì, đào hố, chuẩn bị cây giống để triển khai việc trồng rừng. Bên cạnh đó, phòng còn thường xuyên kiểm tra các cơ sở, sản xuất giống, đảm bảo tốt các điều kiện cho trồng công tác rừng vụ xuân năm 2022. Với quyết tâm, khí thế và sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sản xuất, chúng tôi quyết tâm phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao cho trong năm 2022” - ông Nguyễn Văn Nam, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Đàn trao đổi.

Minh Thái 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện