Kinh tế

Giá vàng hôm nay 21/3: Tranh thủ gom hàng, chờ vàng tăng giá

08:38, 21/03/2022
Giá vàng kết thúc tuần giảm mạnh nhất nhưng tâm lý khác lạc quan của các nhà đầu tư khiến cho vàng vẫn giữ được mốc 1.900 USD/ounce.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá vàng miếng 9999 tại SJC và Doji niêm yết như sau:

SJC Hà Nội: 67,8 triệu đồng/lượng (mua vào) - 68,92 triệu đồng/lượng (bán ra)

SJC TP.HCM: 67,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 68,9 triệu đồng/lượng (bán ra)

Doji Hà Nội: 67,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 68,9 triệu đồng/lượng (bán ra) 

Doji TP.HCM: 68 triệu đồng/lượng (mua vào) và 69 triệu đồng/lượng (bán ra) 

Giá vàng hôm nay 21/3
Giá vàng hôm nay 21/3

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường thế giới, giá vàng đứng ở mức 1.928,9 USD/ounce, giảm 2,8% so với thứ Sáu tuần trước. 

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Đây là đợt tăng lãi suất đầu tiên của Fed kể từ năm 2018 với hy vọng kiềm chế lạm phát đang leo thang kỷ lục ở Mỹ.

Động thái tăng lãi suất của Fed là một nỗ lực nhằm hạ nhiệt tình trạng giá cả hàng hóa tăng cao, bằng cách siết chặt vay tiền và tăng chi phí vay.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2022 của Mỹ đã tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước, mức cao nhất trong 40 năm qua, theo Bộ Lao động Mỹ. Lạm phát Mỹ trong tháng 2 đã tăng nhanh nhất kể từ tháng 1/1982 do nền kinh tế này đối mặt với mối đe dọa kép là lạm phát tăng cao trong khi tăng trưởng kinh tế thấp đi.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất với quan điểm rằng cuộc xung đột Ukraine sẽ đẩy lạm phát lên cao hơn nữa.

Tính tới thời điểm hiện tại, BoE đã tăng lãi suất chính lên mức trước đại dịch là 0,75% từ 0,5%.

Dự báo giá vàng

Các nhà đầu tư cho rằng, quyết định tăng lãi suất của Fed là trở ngại đối với vàng trong ngắn hạn, khi lạm phát tại châu Âu và Mỹ tăng tiếp tục hỗ trợ nhu cầu về kim loại quý này như một "hàng rào" chống lại lạm phát.

Khảo sát của Wall Street đã có 16 nhà đầu tư tham gia. Kết quả cho thấy, 9 nhà phân tích, tương đương 56% cho rằng giá vàng tăng tuần tới. Trong khi đó, 4 nhà phân tích, tức 24% dự báo giảm; 19% còn lại trung lập về giá vàng.

Còn trong cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street, 68% kỳ vọng vàng tăng. 18% cho rằng vàng sẽ giảm và 14% dự báo đi ngang. 

Phillip Streible, chiến lược gia tại Blue Line Futures cho rằng, nên mua vàng khi giá giảm do không chắc về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thực hiện kế hoạch tăng lãi suất bảy lần trong năm nay.

Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management nhận định xu hướng giá vàng giảm trong ngắn hạn nhưng về dài hạn tiếp tục tăng. Giá vàng tuần này phụ thuộc phần lớn vào diễn biến cuộc chiến tại tại Ukraine. Nhưng xu hướng dài hạn đến tháng 9 vẫn là tăng do các yếu tố tiền tệ.

Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading đánh giá, mặc dù vàng sẽ biến động cùng với các thị trường tài chính, nhưng kim loại quý này vẫn hấp dẫn. Giá vàng sẽ trở lại trên 2.000 USD/ounce trong thời gian tới và nhà đầu tư nên mua khi giá vàng giảm. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện