Kinh tế

Quýt PQ cuối vụ tăng giá, nông dân phấn khởi

12:48, 02/03/2022
Những ngày gần đây, tại Nghĩa Đàn, quýt PQ đang vào thời điểm thu hoạch cuối vụ nhưng giá lại tăng. Nguyên nhân là do sản lượng quýt PQ cuối vụ giảm mạnh, trong khi thời tiết bắt đầu có nắng nên nhu cầu giải khát tăng cao.

Gia đình bà Trần Thị Hương ở xóm Hồng Phúc, xã Nghĩa Hồng có 5 sào quýt PQ, hiện cho thu hoạch vụ thứ 6. Theo chia sẻ của bà Hương, giá quýt PQ hiện đang tăng cao nhất từ đầu vụ đến nay, tăng khoảng 2-3 lần so với cuối tháng trước. Thương lái đến tận vườn thu mua với giá từ 10.000 - 12.000 đ/kg.

“Nhiều gia đình trong xã có thói quen bán cả vườn cho thương lái nhưng chúng tôi lại chọn cách thu hoạch tỉa để kéo dài thời vụ. Những quả quýt có nguy cơ bị khô múi sẽ được chọn cắt bán trước, còn những quả nhỏ và mỏng vỏ thì để dành dịp sau Tết, hiệu quả kinh tế cao hơn”, bà Hương chia sẻ thêm.

a
Quýt PQ cuối vụ tăng giá mạnh, thương lái thu mua tận vườn.

Xã Nghĩa Hồng hiện có hơn 200ha đất trồng cây có múi, trong đó có khoảng 40% diện tích trồng giống Quýt PQ. Những năm qua, mặc dù giá cả cũng như sản lượng của cây có múi, đặc biệt là cây cam có biến động nhưng cây quýt PQ vẫn ổn định cả về năng suất và giá thành sản phẩm. Vì vậy, người dân yên tâm khi lựa chọn giống cây này để phát triển kinh tế.

Với lợi nhuận mà cây quýt mang lại, Hội nông dân xã Nghĩa Hồng đã tổ chức cho hội viên học tập và nhân rộng mô hình. Hiện nay, nhiều nhà vườn đã chủ động trong việc trồng quýt an toàn, tạo đầu ra sản phẩm ổn định.

a
Nhà vườn thu hoạch rải vụ, nhu cầu người tiêu dùng tăng cao khiến giá trị nông sản tăng cao nhất từ đầu vụ thu hoạch đến nay.

Ông Võ Văn Trị - Chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Hồng, Nghĩa Đàn cho biết: Nguyên nhân làm giá quýt tăng là do nhà vườn sản xuất quýt không tập trung mà đa số làm rải vụ. Nhà vườn cũng đã ý thức được lợi ích từ quy trình sản xuất quýt theo hướng an toàn sinh học, tạo uy tín và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu. Từ đó thị trường được mở rộng làm cho quýt có giá.

Nói đến việc thu mua quýt PQ những ngày gần đây, chị Nguyễn Thị Hà, thương lái Thanh Hóa cho biết: Quýt trái cây đứng đầu trong danh sách được ưu tiên chọn mua ăn để tăng cường sức đề kháng phòng ngừa Covid-19, thậm chí các gia đình còn mua với số lượng lớn nên chỉ vài ngày, giá tăng gấp 2- 3 lần.

Nông sản được đóng gói cẩn thận đưa đi các
Nông sản được đóng gói thuận tiện cho việc di chuyển.

Diện tích quýt PQ trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn được trồng nhiều nhất ở các xã: Nghĩa Mai, Nghĩa Yên, Nghĩa Phú…. Theo ước tính, mỗi ha cho năng suất từ 33 - 35 tấn. Với năng suất này và giá quýt cuối vụ ổn định như hiện nay, nhiều hộ nông dân trồng quýt trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn phấn thu hàng trăm triệu đồng trong mỗi vụ. 

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện